Các "ông lớn" châu Âu phớt lờ Mỹ trong Thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thứ Hai, 07/05/2018, 23:20
Trong bối cảnh Mỹ "dọa" sẽ rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran (JCPOA) vào ngày 12-5 nếu các đồng minh châu Âu không "sửa lại" văn kiện này theo hướng cứng rắn hơn Tehran, ngày 7-5, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Pháp, Đức, Anh đã nhóm họp và đưa ra một tuyên bố chung. 

Sputnik đưa tin, các Bộ trưởng Ngoại giao của Pháp, Đức và Anh đã ban hành một tuyên bố chung vào ngày 7-5, khẳng định Liên minh châu ÂU (EU) sẽ bằng mọi giá duy trì Thỏa thuận Hạt nhân Iran để tránh sự gia tăng hạt nhân hóa, dù Mỹ có đưa ra quyết định như thế nào. 

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian chia sẻ, tuyên bố này nêu rõ, thỏa thuận JCPOA được coi là một loại "áo giáp" giúp cho thế giới trở nên an toàn hơn. Nếu từ bỏ, thế giới sẽ "chông chênh".

Các lãnh đạo Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung khẳng định sẽ tiếp tục duy trì JCPOA. Ảnh: Reuters. 

" Chúng tôi (EU) quyết tâm đi tới cùng để bảo vệ thỏa thuận quan trọng này. JCPOA sẽ giúp chống lại sự gia tăng hạt nhân hóa và là hướng đi đúng đắn để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân", ông phát biểu. 

Trước đó, các nhà lãnh đạo EU đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump ở lại thỏa thuận JCPOA nhiều lần. Tuy nhiên, ông Trump đã một mực cho rằng văn kiện này mang hơi hướng "chống Israel". 

Bình luận về khả năng Mỹ sẽ rút khởi JCPOA vào ngày 12-5, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, Tehran đã chuẩn bị mọi kịch bản và tái khẳng định lập trường của nước này về việc không đàm phán lại.  

JCPOA được Iran ký kết với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015. Theo thỏa thuận này, Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không công nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Ông Trump cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trừ khi ba nước EU trong P5+1 giúp "sửa đổi" thỏa thuận thông qua việc buộc Iran hạn chế vai trò tại Trung Đông và kiềm chế chương trình tên lửa của nước này.

Như Uyên
.
.
.