Hàn-Trung nối lại đối thoại quốc phòng sau hơn 2 năm gián đoạn

Thứ Hai, 07/05/2018, 15:16
Yonhap đưa tin, ngày 7-5, Hàn Quốc và Trung Quốc đã tiến hành cuộc đối thoại quốc phòng cấp chuyên viên lần đầu tiên trong vòng hơn hai năm qua.

Cuộc đối thoại với sự tham gia của Trưởng văn phòng chính sách Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Yeo Suk-joo và Trưởng văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế của Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hàn Trung Minh đã diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Lực lượng quân đội Hàn Quốc. Ảnh: Defense World

Đây là cuộc đối thoại quốc phòng cấp độ chuyên viên đầu tiên giữa Hàn Quốc và Trung Quốc kể từ tháng 1-2016, sau khi các cuộc họp tương tự bị đình chỉ vì những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước liên quan tới việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Thông cáo do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố hôm 7-5 cho biết: "Chúng tôi đã trao đổi về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra ngày 27-4 và các vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên". "Cả hai bên đã thảo luận về vấn đề hợp tác quốc phòng song phương và trao đổi các kế hoạch", thông cáo này nói thêm.

Thông cáo này đồng thời nhấn mạnh, sau sự kiện Hàn Quốc ngày 28-3 trao trả hài cốt của 20 binh sĩ Trung Quốc tử trận khi tham chiến trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cuộc đối thoại quốc phòng lần này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, đồng thời tạo thêm cơ hội tìm kiếm hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và trao đổi trong nhiều lĩnh vực. 

Lam Ninh
.
.
.