Tàu hàng Iran trúng tên lửa giữa Biển Đỏ

Thứ Tư, 07/04/2021, 09:06
Kênh truyền hình Al Arabiya có trụ sở tại Dubai (UAE) đưa tin, tàu chở hàng Saviz của Iran đã bị tấn công ở Biển Đỏ trong ngày 6/4.
Ảnh minh họa. 

Tàu chở hàng này bị các quan chức và truyền thông của Mỹ, Israel và Arab Saudi nghi ngờ là một căn cứ tiền phương bí mật của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hoặc tàu thu thập thông tin tình báo. Tàu này đã bị trúng tên lửa ngày 6/4.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran trích dẫn các nguồn tin rằng thân tàu bị hư hại do vụ nổ do mìn limpet, loại mìn sử dụng nam châm để gắn vào mục tiêu.

Vụ việc xảy ra khi tàu này ở vị trí giữa Eritrea và Yemen, trên khu vực Biển Đỏ.

Một số phương tiện truyền thông Arab đưa tin rằng tàu có thể đã bị hư hại nặng. Một số báo cáo của Israel cho rằng con tàu có thể đã bị trúng tên lửa của nước này. Cả Iran và Israel đều chưa chính thức bình luận về vụ việc.

Tàu Saviz được xây dựng vào năm 1999 và thường xuyên neo đậu tại cảng Bandar Abbas. Con tàu được cho là đã được thả neo ngoài khơi quần đảo Dahlak trên Biển Đỏ từ năm 2016. Truyền thông Iran trước đây từng mô tả con tàu là một tàu thương mại và là một căn cứ nổi hỗ trợ các nhiệm vụ hộ tống chống cướp biển của lực lượng biệt kích Iran.

Các quan chức Arab Saudi và Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Iran hỗ trợ quân sự cho lực lượng dân quân Houthi tại Yemen, lực lượng đã chiến đấu chống lại liên minh do Arab Saudi dẫn đầu kể từ năm 2015. Iran bác bỏ cáo buộc này.

Vụ việc hôm 6/4 cũng xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Israel, với việc hai nước “đấu khẩu” về các cuộc tấn công nhằm vào tàu của nhau trong những tháng gần đây. Mới đây, Bộ trưởng Môi trường của Israel cáo buộc Tehran cố tình gây ô nhiễm các bãi biển của nước này trong một vụ tấn công hồi tháng 2.

Vào cuối tháng 3, truyền thông Israel đưa tin rằng một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Israel đã bị hư hại sau khi bị “tên lửa Iran” tấn công khi đi qua Biển Arab trên đường từ Tanzania đến Ấn Độ. Trước đó một tháng, Israel tuyên bố Iran có thể đã tấn công một tàu khác của Israel - tàu MV Helios Ray, ở Vịnh Oman. Iran đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.