Iran từ chối "thỏa thuận 1 tỷ USD" để ngừng làm giàu uranium

Thứ Tư, 07/04/2021, 11:14
Iran và các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân 2015 đã có cuộc gặp tại Vienna, Áo, ngày 6/4 trong bối cảnh các nước nỗ lực đưa Mỹ trở lại thỏa thuận này.
Tại cuộc gặp của các bên ký kết thỏa thuận JCPOA ở Vienna, Áo. Ảnh Reuters. 

Các đại diện đến từ Iran, Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp và Anh đã có các cuộc gặp tại thủ đô nước Áo.

Trong một tuyên bố trên truyền hình ngày 6/4, Thứ trưởng Ngoại giao Iran nhấn mạnh, các nước sẽ tiếp tục thảo luận về các cách thức để khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), hay thỏa thuận hạt nhân Iran, mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương từ bỏ vào tháng 5/2018.

“Các cuộc đàm phán ở Vienna mang tính xây dựng… cuộc họp tiếp theo của chúng tôi sẽ diễn ra vào ngày 9/4”, Abbas Araghchi, người dẫn đầu phái đoàn Iran tại Vienna cho biết.

Ngoài ra, trưởng phái đoàn Iran cũng nhấn mạnh, Tehran “từ chối bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến 'giải phóng' 1 tỷ USD của Iran (bị đóng băng ở Hàn Quốc) để đổi lấy việc ngừng làm giàu uranium 20%”, đề cập đến một lời đề nghị mà Mỹ đã đưa ra cho Iran ngay trước khi diễn ra cuộc gặp ở Vienna.

Trong khi đó, đại diện phái đoàn Nga Mikhail Ulyanov cho biết trên Twitter rằng cuộc gặp giữa các bên đã diễn ra thành công. “Việc khôi phục JCPOA sẽ không thể diễn ra ngay lập tức mà cần thời gian. Không ai biết sẽ mất bao nhiêu lâu. Điều quan trọng nhất sau cuộc họp ngày hôm nay của Ủy ban hỗn hợp là công việc thực tế nhằm đạt được mục tiêu này đã bắt đầu”.

Phái đoàn của Mỹ do Đặc phái viên về Iran Robert Malley dẫn đầu cũng có mặt tại Vienna nhưng không tham gia các cuộc đàm phán vì Iran trước đó đã nói rằng họ sẽ không trực tiếp đàm phán với Mỹ cho đến khi tất cả các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt do ông Trump áp đặt và vẫn được Tổng thống Joe Biden thực thi được dỡ bỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hoan nghênh và đánh giá các cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc trên thế giới là “mang tính xây dựng”.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Hosseini Khamenei cho biết Iran sẽ ngay lập tức thu hẹp quy mô làm giàu uranium và triển khai các máy ly tâm tiên tiến sau khi nước này có thể xác minh các lệnh trừng phạt của Mỹ đã được dỡ bỏ, nhưng “không vội vàng” tiến hành các bước này.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.