Các nước giàu dự trữ thừa hơn 1 tỷ liều vaccine COVID-19

Thứ Sáu, 19/02/2021, 12:04
Các quốc gia giàu có được cho là dự trữ hơn một tỷ liều vaccine COVID-19 so với mức cần thiết, khiến các nước nghèo hơn phải tranh giành nguồn cung còn sót lại.

Trong một phân tích về các hợp đồng cung cấp vaccine COVID-19 hiện tại, Tổ chức phi lợi nhuận chống đói nghèo ONE Campaign hôm 19/2 phát hiện ra rằng cho đến nay, Mỹ, Liên minh Châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đã đảm bảo được hơn 3 tỷ liều vaccine COVID-19, nhiều hơn một tỷ so với 2,06 tỷ liều cần thiết để cung cấp cho toàn bộ người dân (2 liều/người).

Mỹ, Liên minh Châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đã đảm bảo được hơn 3 tỷ liều vaccine COVID-19, nhiều hơn 1 tỷ liều so với mức 2,06 tỷ liều cần thiết. (Ảnh minh hoạ: Reuters)

Theo ONE Campaign, các quốc gia giàu có, chẳng hạn như Mỹ và Anh, nên chia sẻ lượng vaccine dư thừa để "tăng cường phản ứng toàn cầu đối với đại dịch COVID-19. Tổ chức này cảnh báo, nếu không làm như vậy, hàng tỷ người sẽ không được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và có thể khiến đại dịch kéo dài.

Báo cáo dựa trên phân tích cụ thể từ các hợp đồng từ 5 nhà sản xuất vaccine COVID-19 hàng đầu gồm Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca, Johnson & Johnson và Novavax.

“Sự dư thừa khổng lồ này là hiện thân của chủ nghĩa dân tộc về vaccine. Có thể hiểu, các quốc gia giàu có đã đặt cược vào vaccine ngay từ thời kỳ đại dịch mới bùng phát. Nhưng khi những ván cước này thành công, cần phải có một sự điều chỉnh lớn lại nếu chúng ta muốn bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới”, Jenny Ottenhoff, Giám đốc cấp cao về chính sách của ONE Campaign cho biết.

Phân tích cho thấy rằng, cùng với các nguồn cung cấp vaccine COVID-19 khác từ Chương trình Tiếp cận vaccine Toàn cầu (COVAX) và trong các thỏa thuận song phương, liều lượng vaccine dư thừa của các nước giàu sẽ rất hữu ích trong việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương ở các nước nghèo hơn.

Điều này sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do COVID-19, cũng như hạn chế khả năng xuất hiện của các biến thể viurs mới và khiến đại dịch sớm kết thúc.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 18/2 kêu gọi các quốc gia có vaccine không đơn phương chia sẻ chúng mà thay vào đó là đóng góp cho chương trình COVAX toàn cầu để đảm bảo tính công bằng.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.