Ca tử vong đầu tiên nghi do nhiễm COVID-19 từ thi thể người bệnh

Thứ Tư, 15/04/2020, 14:18
Các nhà khoa học Thái Lan tuyên bố đã xác định được trường hợp đầu tiên tử vong do lây nhiễm COVID-19 từ thi thể người bệnh. Đáng chú ý, trường hợp tử vong này chính một một nhân viên pháp y.


Theo Buzzfeed News, nghiên cứu được công bố trên Journal of Forensic and Legal Medicine cuối tuần trước, do hai nhà khoa học Won Sriwijitalai thuộc Trung tâm y tế RVT ở Thái Lan và Viroj Wiwanitkit thuộc Đại học Y Hải Nam ở Trung Quốc thực hiện.

"Đây là trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 và tử vong trong số các nhân viên y tế làm việc trong đơn vị pháp y", báo cáo cho biết, theo đó nhấn mạnh đây cũng là ca tử vong đầu tiên do lây nhiễm COVID-19 từ thi thể người bệnh được xác định tại Thái Lan và có thể là trên thế giới.

"Quy trình khử trùng được sử dụng trong các phòng phẫu thuật có thể được áp dụng trong các đơn vị bệnh lý học và pháp y", báo cáo nghiên cứu cho biết thêm, gián tiếp dấy lên nghi ngại mối nguy hiểm dịch bệnh tại chính các cơ sở chôn cất và tang lễ.

Những chiếc quan tài chứa thi thể bệnh nhân mắc COVID-19 được chôn cất tại nghĩa trang Cinisello Balsamo, Italia. Ảnh: AP

Theo 2 nhà nghiên cứu, hiện chưa có dữ liệu chính xác về số thi thể nhiễm COVID-19 do không có thông lệ kiểm tra virus trong thi thể bệnh nhân tại Thái Lan. Trường hợp tử vong được phát hiện là một nam bác sĩ pháp y làm việc tại Bangkok.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học đã liên kết cái chết của nhân viên pháp y với việc tiếp xúc với thi thể nhiễm bệnh, nhấn mạnh rằng người làm công tác pháp y ít có khả năng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19, nhưng lại có thể tiếp xúc với các mẫu xét nghiệm hoặc tử thi.

Hiện, có rất ít thông tin về việc virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể tồn tại trong thi thể bao lâu, hoặc liệu một thi thể có thể lây nhiễm cho người có tiếp xúc hay không.

Hôm 25/3, đại diện cơ quan y tế Thái Lan đã khẳng định, thi thể của các nạn nhân mắc COVID-19 không có nguy cơ lây bệnh, sau khi có những thông tin rằng một số ngôi chùa đã từ chối làm lễ mai táng cho bệnh nhân tử vong vì COVID-19.

Song, Giáo sư Angelique Corthals thuộc Đại học Tư pháp hình sự John Jay, Mỹ lại cho rằng: "Không chỉ các chuyên gia y tế mà các nhân viên tại nhà xác và nhà tang lễ cũng cần phải được quan tâm hơn. Đây là mối lo ngại thực sự".

Chuyên gia chính sách y tế Summer Johnson McGee thuộc Đại học New Haven nhận định: "Bất cứ ai tiếp xúc với cơ thể bệnh nhân mắc COVID19 dù sống hay chết đều nên sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân để tránh phơi nhiễm".

Lam Ninh
.
.
.