COVID-19 tấn công Iran đợt hai, số người nhiễm phá kỉ lục

Thứ Sáu, 15/05/2020, 21:04
Số ca nhiễm mới COVID-19 được ghi nhận tại Iran trong 24h qua tăng vọt lên mức cao nhất từ giữa tháng 4, khiến nhiều người lo ngại quốc gia Trung Đông này đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Bên trong khu điều trị COVID-19 ở Iran. Ảnh: IRNA

Thông tấn Iran IRNA ngày 15/5 cho biết nước này vừa ghi nhận thêm 2.102 ca nhiễm mới COVID-19 trong 24h gần nhất, mức cao nhất tính theo ngày kể từ hôm 8/4, nâng tổng số ca nhiễm lên 116.635.

Ít nhất 6.902 người đã tử vong vì dịch tại quốc gia từng được xem là "ổ dịch" của Trung Đông này. Các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể tệ đi tại Iran và rằng nước này phải sẵn sàng cho làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Sau nhiều tuần siết chặt giãn cách xã hội hồi tháng 2 và tháng 3/2020, Iran đã cho người dân làm việc trở lại từ 11/4 và sau đó mở cửa trở lại các đền thờ ở những khu vực nguy cơ thấp trên toàn quốc.

Giới chức Iran nhiều lần đề nghị mọi người tuân thủ khuyến cáo của nhà chức trách, song các quan chức nước này cho biết người dân đã nhanh chóng bỏ qua các biện pháp chống dịch sau khi mở cửa.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran mới đây cảnh báo dịch COVID-19 ở nước này vẫn chưa được kiểm soát, trong đó tình hình tại tỉnh Khuzestan và thủ đô Tehran là "rất nghiêm trọng".

Từ đầu tháng 5, chính quyền tỉnh Khuzestan đã phải một lần nữa đóng cửa các cơ quan nhà nước, ngân hàng và doanh nghiệp không cần thiết cũng như hạn chế đi lại trong đô thị.

Một số khu vự khác như Lorestan, Sistan, Baluchistan và Đông Azerbaijan cũng bắt đầu siết chặt quy đi lại trước nguy cơ dịch bệnh có thể tái bùng phát.

Thiện Nhân
.
.
.