Bùng phát ổ dịch mới, Bắc Kinh truy tìm 200.000 người có nguy cơ nhiễm COVID-19

Thứ Hai, 15/06/2020, 21:08
Giới chức Bắc Kinh đang cố gắng truy tìm 200.000 người từng đến chợ đầu mối Tân Phát Địa trong vài ngày gần đây, nơi lúc này được xem là "ổ dịch" COVID-19 nóng nhất Trung Quốc.

CNN chiều 15/6 cho biết các quan chức y tế Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp để tìm kiếm 200.000 người từng đến chợ Tân Phát Địa từ ngày 30/5. Chợ là nguồn lây bệnh của phần lớn trong 79 ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng tại thành phố Bắc Kinh từ ngày 10/6.

Hàng trăm người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty Images

Xu Ying, một quan chức thành phố cho biết các nhân viên y tế sẽ tới gõ cửa từng nhà để xác định những người có nguy cơ lây nhiễm. "Chúng tôi sẽ đến trước cửa nhà họ, gọi điện cho họ, liên lạc trên các ứng dụng... và xét nghiệm tại nhà cho họ", Xu Ying nói.

Trước đó, chính quyền thành phố đã lệnh tất cả doanh nghiệp trên địa bàn phải yêu cầu nhân viên gần đây đến chợ Tân Phát Địa hoặc có tiếp xúc với người từng đến đây phải tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Tân Phát Địa, nằm ở quận Phong Đài phía Tây Nam Bắc Kinh, nơi cung cấp thực phẩm tới 80% nông sản cho toàn thủ đô của Trung Quốc cùng hơn 1.500 tấn hải sản, đã bị đóng cửa từ ngày 13/6, sau khi các ca nhiễm đầu tiên được báo cáo.

Đến sáng 15/6, chính quyền Bắc Kinh quyết định phong toả thêm một chợ và 11 khu dân cư lân cận để ngăn nguy cơ dịch lây lan rộng hơn. Trong khi đó, quận Phong Đài thậm chí ban bố cơ chế "thời chiến" để ứng phó với dịch bệnh. Ít nhất ba quan chức tại Phong Đài đã bị sa thải vì không hoàn thành nhiệm vụ vì để dịch COVID-19 bùng lên.

Đáng chú ý, có ba tỉnh của Trung Quốc đã ghi nhận những ca bệnh mới liên quan tới ổ dịch ở Bắc Kinh, dấy lên lo ngại về lịch trình đi lại của các bệnh nhân. Một số tỉnh thành của Trung Quốc đã đề nghị người dân không tới Bắc Kinh nếu không có việc thiết yếu.

Dịch COVID-19 khởi phát từ Trung Quốc, song nước này đã giữ được số ca bệnh khoảng 83.000, đứng thứ 19 toàn cầu về chỉ số này. Bắc Kinh gần đây vướng chỉ trích của Mỹ và một số quốc gia phương Tây rằng họ đã không trung thực về dịch bệnh ngay từ đầu.

Thiện Nhân
.
.
.