COVID-19 tại Brazil được ví như "thảm họa Fukushima sinh học"

Thứ Tư, 07/04/2021, 07:56
Các nhà khoa học dự báo, sự gia tăng số ca tử vong do COVID-19 tại Brazil hiện nay sẽ “vượt mặt” tình hình ở Mỹ hồi tháng 1, trong bối cảnh nước này ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong một ngày vào ngày 6/4.
Ảnh minh họa Reuters. 

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Brazil, với gần 337.000 ca, tổng số người chết vì COVID-19 tại nước này chỉ sau Mỹ (hơn 555.000 ca).

Tuy vậy, trong bối cảnh hệ thống chăm sóc sức khỏe của Brazil được coi là sắp “vỡ trận”, một số chuyên gia dự báo rằng số ca tử vong tại nước này có thể vượt qua cả Mỹ, mặc dù có dân số bằng 2/3 dân số của Mỹ.

Tiến sĩ Miguel Nicolelis, một nhà nghiên cứu tại Đại học Duke, Mỹ, cho biết, tình hình tại Brazil đang giống như “một lò phản ứng hạt nhân, đã tạo ra phản ứng dây chuyền và không thể kiểm soát được”, là một “Fukushima sinh học”.

Ngày 6/4, Bộ Y tế Brazil đã báo cáo 4.195 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ, cao hơn nhiều so với kỷ lục trước đó. Brazil đã lập kỷ lục số ca tử vong theo ngày từ cuối tháng 2, nguyên nhân là do một biến thể virus dễ lây lan hơn cũng như những nỗ lực giãn cách xã hội sơ sài.

Trong bối cảnh Mỹ đang triển khai tiêm chủng, đại dịch tại đây có thể sẽ sớm được hạn chế. Do đó, Brazil có thể trở thành tâm dịch mới, hiện tại đã “đóng góp” 1/4 ca tử vong theo ngày trên toàn thế giới.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phản đối việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, những biện pháp được các chuyên gia y tế khuyến cáo là hiệu quả nhất để tránh virus lây lan.

Bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm và tử vong gần đây, các quan chức Brazil khẳng định rằng nước này có thể sớm trở lại hoạt động kinh doanh giống như bình thường.

Ông Bolsonaro phải đối phó với áp lực chính trị ngày càng tăng, đặc biệt là những thay đổi nhân sự tại nhiều bộ, đồng thời, phải bổ nhiệm những quan chức trung thành vào các vị trí quan trọng, trước một chiến dịch tái tranh cử khó khăn vào năm tới.

Dù ông đã có quan điểm khác về vaccine, Tổng thống Brazil vẫn chống lại các biện pháp phòng dịch khác như giãn các xã hội hay các hạn chế của các bang về kinh tế.

Các biện pháp hời hợt khó có thể chống lại sự lây lan, các ca bệnh và tử vong mới tại Brazil dự báo sẽ tăng nhanh hơn trong tương lai.

Chuyên gia Nicolelis và Christovam Barcellos, một nhà nghiên cứu tại Viện y tế Fiocruz của Brazil, dự báo rằng Brazil có thể vượt qua Mỹ về cả số ca tử vong nói chung và kỷ lục về số ca tử vong trung bình mỗi ngày.

Ngay trong tuần tới, Brazil có thể phá vỡ kỷ lục về số ca tử vong trung bình trong 7 ngày của Mỹ, theo Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington. Tỷ lệ tử vong hàng ngày trung bình của Mỹ đạt đỉnh là 3.285 vào tháng 1 vừa qua.

IHME cũng dự báo Brazil có thể đạt 563.000 ca tử vong vào ngày 1/7, khi đó, số ca tử vong tại Mỹ được dự báo là 609.000.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.