Brazil "thay máu" nội các giữa lúc đại dịch căng thẳng

Thứ Ba, 30/03/2021, 07:40
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro mới đây đã thay thế hàng loạt vị trí bộ trưởng trong một cuộc cải tổ nội các sâu rộng diễn ra khi ông đối mặt với áp lực ngày càng lớn về xử lý đại dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp.
Tổng thống Brazil bị chỉ trích vì cách xử lý đại dịch. Ảnh minh họa AP. 

Theo đó, 6 bộ trưởng trong nội các đã bị thay thế. Đáng chú ý, vị trí Ngoại trưởng của ông Ernesto Araújo được thay thế bởi ông Carlos Alberto Franco, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo e Silva được thay thế bởi ông Walter Souza Braga Netto, theo thông báo này từ Văn phòng báo chí Tổng thống Brazil.

Thông báo này được đưa ra sau khi có báo cáo rằng hai cựu bộ trưởng đã đệ đơn từ chức.

Sự ra đi của ông Azevedo e Silva được cho là một điều bất ngờ, vì trước đó không có tin đồn nào về việc ông này sẽ từ chức. Ông Bolsonaro vẫn chưa chính thức lên tiếng về cuộc “thay máu” diện rộng này. Tổng thống Brazil từng tin tưởng và giao nhiều vị trí trong nội các cho các quan chức quân sự.

Ông Bolsonaro ngày 29/3 cũng bổ nhiệm Tướng quân đội Luiz Eduardo Ramos làm Tổng tham mưu trưởng mới và tướng lĩnh cảnh sát Anderson Torres làm Bộ trưởng Tư pháp.

Đầu tháng này, Tổng thống Brazil đã thay thế Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello., người bị chỉ trích nặng nề vì chương trình triển khai vaccine COVID-19 chậm chạp và chắp vá.

Brazil hiện là nước chịu ảnh hưởng từ đại dịch nặng nề thứ hai sau Mỹ. Ảnh minh họa Reuters. 

Ông Bolsonaro là người trước nay luôn hoài nghi COVID-19, bác bỏ sự cần thiết của các biện pháp y tế công cộng nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh. Ông bị chỉ trích trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm dịch bệnh thứ hai đã đẩy ngành y tế Brazil đến bờ vực khủng hoảng.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, hơn 312.000 người đã chết ở Brazil vì COVID-19, trong khi quốc gia này đã ghi nhận hơn 12,5 triệu ca nhiễm, chỉ đứng sau Mỹ.

Bộ Y tế Brazil ngày 29/3 cho biết 1.660 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 và 38.927 trường hợp nhiễm mới đã được báo cáo trong 24 giờ. Dù vậy, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng giới trẻ Brazil có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.