COVID-19 ở châu Âu mạnh đến nỗi khủng bố IS cũng khiếp sợ

Thứ Hai, 16/03/2020, 14:40
Khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kêu gọi các thành viên của nhóm tránh xa châu Âu để ngăn nguy cơ bị lây nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Các tay súng IS ở Syria. Ảnh: Getty Images

Sau nhiều năm kêu gọi thành viên tấn công các thành phố lớn ở châu Âu, nhóm khủng bố IS mới đây phát thông điệp đề nghị các tay súng trung thành không tới châu lục này để tránh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Foxnews ngày 15/3 đưa tin.

Thông điệp của IS, vốn gọi châu Âu là "vùng đất của dịch bệnh", cũng hối thúc các tay súng hãy "đặt an toàn lên hàng đầu" và thực hiện "nghĩa vụ phòng bệnh".

Tuy không khuyến khích các thành viên tới châu Âu nhưng IS lại đề nghị những kẻ đang có mặt tại đây không di chuyển tới nơi khác để… tránh ảnh hưởng tới những tay súng khỏe mạnh. "Những người khỏe mạnh không nên vào đó còn những người bị ảnh hưởng hãy đừng rời đi", IS kêu gọi.

Nhóm khủng bố cũng liệt kê các "bí quyết" ngăn dịch lây lan, khuyến cáo thành viên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng cẩn thận và "che miệng khi ngáp hoặc hắt hơi".

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái, dịch COVID-19 nay lan ra 157 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 169.932 người nhiễm, 6.522 người thiệt mạng. Châu Âu hiện là khu vực bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch, với trên dưới 50.000 ca nhiễm được xác nhận.

Italia là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất tại châu lục với gần 25.000 người nhiễm virus, trong đó hơn 1.800 người đã thiệt mạng. Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Thụy Sĩ cũng đã ghi nhận hàng nghìn ca bệnh.

Thiện Nhân
.
.
.