COVID-19 lại "nóng" trở lại với 11 biến chủng

Thứ Bảy, 03/07/2021, 11:52
Dịch COVID-19 lại tiếp tục "nóng" trở lại tại nhiều khu vực trên thế giới khi 11 biến chủng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là đáng lo ngại hoặc cần quan tâm, tiếp tục lây lan.

Trong số 11 biến chủng, biến chủng Delta - lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ - được cho là nguyên nhân gây bùng nổ các ca nhiễm tại quốc gia Nam Á này. Có thời điểm, Ấn Độ đã ghi nhận tới hơn 400.000 ca nhiễm trong một ngày.

Biến chủng Delta - lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ - được cho là nguyên nhân gây bùng nổ các ca nhiễm tại quốc gia Nam Á này. (Ảnh: AP)

Các ca nhiễm mới ở Ấn Độ đã giảm đáng kể sau khi áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Nhiều hoạt động kinh tế đang khôi phục song song với việc nới lỏng các hạn chế. Đền Taj Mahal đã mở cửa trở lại đón du khách tham quan vào ngày 16/6 sau hai tháng.

Tuy nhiên, các quan chức y tế Ấn Độ vẫn đưa ra những cảnh báo sau khi xác nhận sự tồn tại của một phiên bản mới và thay đổi một chút của biến thể Delta, được gọi là Delta Plus.

K. Srinath Reddy, Chủ tịch của Tổ chức Y tế Công cộng của Ấn Độ nhấn mạnh sự cần thiết của việc cần phải phá vỡ chu kỳ lây nhiễm ở nước này và trên toàn thế giới. Ông kêu gọi áp dụng các biện pháp y tế công cộng như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, cũng như đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Ở Peru, một biến chủng khác với tên gọi Lambda đã được phát hiện trong 81% mẫu bệnh phẩm được lấy từ những người bị nhiễm bệnh kể từ tháng 4. Biến chủng Lambda cũng đã được ghi nhận ở Argentina và Chile, nơi các ca nhiễm mới đang tăng nhanh.

Các ca mắc mới đang gia tăng ở một số nước châu Á, chẳng hạn như Indonesia và Bangladesh. Anh, Nga và Nam Phi cũng đang chứng kiến ​​làn sóng bùng phát dịch mới.

Cao Trung (Theo NHK)
.
.
.