Nga có nguy cơ vỡ trận vì biến chủng Delta

Thứ Ba, 29/06/2021, 17:45
Biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, là tác giả của 90% số ca nhiễm mới COVID-19 ở thủ đô nước Nga, buộc giới chức áp đặt các biện pháp hạn chế mới.

Nhiều người dân Nga thờ ơ với vaccine COVID-19. Ảnh: ITN

Trong khi các nước châu Âu lân cận dẫn dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế vì COVID-19, giới chức thủ đô Moscow của Nga từ đầu tuần này đã buộc phải áp dụng trở lại chế độ làm việc từ xa do số ca nhiễm mới biến chủng Delta gia tăng chóng mặt.

Số liệu do cơ quan y tế Nga công bố hôm nay (29/6) cho thấy nước này ghi nhận hơn 20.600 ca nhiễm mới COVID-19 trong 24h gần nhất, cùng con số kỉ lục 652 người thiệt mạng – cao nhất từ khi dịch bệnh xuất hiện ở nước này hồi năm ngoái, trong đó Moscow ghi nhận hơn 6.000 ca nhiễm mới.

Số ca nhiễm mới ở Nga bùng nổ từ giữa tháng 6/2021, chủ yếu do Delta, biến chủng siêu lây nhiễm xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ cuối năm ngoái. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đây là chủng lây nhiễm mạnh nhất trong số các chủng của virus SARS-CoV-2 được biết đến.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin nói rằng biến chủng Delta chiếm 90% ca nhiễm mới ở thủ đô. Từ tuần này, các doanh nghiệp ở Moscow buộc phải yêu cầu 30% nhân viên chưa tiêm vaccine ở nhà và nhà hàng chỉ phục vụ khách đã được tiêm vaccine hoặc đã nhiễm COVID-19 trong 6 tháng gần nhất.

Cách đây vài tuần, Moscow cũng ra quy định bắt buộc ít nhất 60% nhân viên ngành dịch vụ phải được tiêm chủng đầy đủ vào giữa tháng 8 tới để ngăn chặn đà lây lan. Động thái này sau đó được một số địa phương khác của Nga làm theo.

Sự bùng phát trở lại của COVID-19 khiến Nga đau đầu tìm cách gia tăng tỷ lệ dân được tiêm chủng đầy đủ, khi mà tiêm đầy đủ vaccine được xem là biện pháp tốt nhất đẩy lùi Delta. Hiện Nga đã phê duyệt 4 vaccine nội địa, nhưng đến nay, mới chỉ khoảng 22 triệu trong tổng số 144 triệu người dân Nga tiêm vaccine.

Theo truyền thông Nga, trong khi vaccine COVID-19 của Nga được săn đón trên toàn thế giới, người dân nước này khá thờ ơ với vaccine nói chung, dù chính phủ đã khuyến khích người dân tiêm chủng bằng nhiều hình thức khác nhau như treo thưởng xe hơi, căn hộ.

Thiện Nhân
.
.
.