WHO: Delta là biến chủng dễ lây lan nhất, cần khẩn trương tiêm vaccine

Thứ Bảy, 26/06/2021, 07:51
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến chủng Delta được tìm thấy lần đầu ở Ấn Độ cách đây nửa năm đang lây lan nhanh chóng mặt, đồng thời hối thúc các chính phủ đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Các chuyên gia lo ngại sự xuất hiện của Delta có thể xóa bỏ phần nào thành tựu chống dịch của thế giới. Ảnh: Reuters

"Có nhiều lo ngại về biến chủng Delta trên toàn cầu, WHO cũng lo ngại về nó… Delta là biến chủng dễ lây lan nhất từng được xác định cho đến lúc này", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo hôm 25/6 ở Thụy Sĩ, TRT đưa tin.

Theo người đứng đầu WHO, ít nhất 85 quốc gia đã ghi nhận người nhiễm Delta và biến chủng này đang lan rộng trong nhóm người chưa được tiêm chủng ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao. "Khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp y tế, chúng tôi thấy sự gia tăng ca nhiễm", ông Tedros cảnh báo.

Ông Tedros kêu gọi các nước đẩy nhanh nỗ lực chủng ngừa vaccine COVID-19 để chặn đà lây lan của dịch bệnh. Tổng giám đốc WHO cảnh báo sẽ virus sẽ biến chủng khi dịch bệnh lây lan, bởi vậy, chỉ có chặn đà lây lan của dịch bệnh mới có thể hạn chế xuất hiện thêm các biến chủng mới nguy hiểm.

"Càng lây lan nhiều, càng nhiều biến thể. Lây lan ít, sẽ ít biến thể hơn. Chúng ta có thể ngăn các biến thể mới bằng cách chặn đà lây lan", ông Tedros lý giải, đồng thời một lần nữa chỉ trích việc các nước thu nhập cao độc chiếm nguồn vaccine, khiến các nước nghèo khó hơn khó tiếp cận.

"Chúng ta đang lặp lại sai lầm tương tự HIV/AIDS, khi phải mất 10 năm (thuốc men) mới đến được các nước thu nhập thấp, sau khi nó tràn lan ở các nước thu nhập cao, và vaccine H1N1 thì chỉ được cung cấp khi dịch đã kết thúc", ông Tedros cảnh báo.

Cần tiêm đủ hai liều vaccine để "chặn" Delta

Tờ Financial Times tuần trước dẫn thống kê của Tổ chức Sáng kiến toàn cầu chia sẻ dữ liệu cúm (GISAID) cảnh báo, biến chủng Delta, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ cách đây ít tháng, đang thách thức cuộc chiến chống lại dịch bệnh ở châu Âu.

Đầu năm 2021, khi biến chủng Alpha (phát hiện lần đầu ở Anh) lây lan khắp thế giới, các nhà nghiên cứu ước tính nó dễ lây hơn chủng gốc của SARS-CoV-2 từ 40-70%, còn bây giờ Delta có khả năng lây lan nhanh hơn biến chủng Alpha ít nhất 40%.

Biến chủng Delta hiện đã chiếm tới 96% số ca lây nhiễm mới COVID-19 theo chuỗi tại Bồ Đào Nha, hơn 20% tại Italia và khoảng 16% tại Bỉ. Tại Anh, biến chủng này chiếm gần như toàn bộ số ca nhiễm mới được ghi nhận.

Các nhà khoa học tin rằng, với tốc độ lây lan chóng mặt, biến chủng Delta sẽ thống trị tại bất cứ nơi nào nó xuất hiện. Tuy nhiên, dấu hiệu khả quan là biến chủng này vẫn có thể được kiểm soát nhờ tiêm chủng đầy đủ, đồng thời với các biện pháp làm chậm quá trình lây lan.

Tại Anh, giới chức y tế nước này xác nhận tỷ lệ người nhiễm COVID-19 nhập viện tăng hầu hết là bệnh nhân chưa được tiêm chủng đầy đủ. Tuần trước, cơ quan Y tế Công cộng Anh thông tin, việc chỉ tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 tỏ ra kém hiệu quả với biến chủng Delta hơn các biến chủng cũ, nhưng việc tiêm đầy đủ hai mũi tăng khả năng bảo vệ lên đáng kể, ở mức trên 80%.


Thiện Nhân
.
.
.