Số ca tử vong phá kỷ lục, Mỹ chuẩn bị tinh thần cho hai tuần đen tối nhất

Thứ Tư, 01/04/2020, 07:25

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 31/3 đã cảnh báo về một giai đoạn “đau đớn” và “khó khăn” kéo dài hai tuần sắp tới khi ông mở rộng các biện pháp chống dịch trên toàn quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Trong cuộc họp báo dài hơn hai tiếng đồng hồ, ông Trump không còn đưa ra những nhận xét xem nhẹ những gì đã trở thành cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ. Thay vào đó, ông khuyên người Mỹ rằng những ngày đen tối hơn đang ở phía trước.

“Tôi muốn mọi người dân Mỹ phải chuẩn bị cho những ngày khó sắp tới. Chúng ta sẽ trải qua hai tuần rất khó khăn”, ông Trump cho biết, cảnh báo về hai tuần khủng khiếp khi tỷ lệ tử vong tăng đột biến.

Sau phát biểu của Tổng thống, các quan chức y tế hàng đầu trong “lực lượng đặc nhiệm” chống COVID-19 của Nhà Trắng đã trình bày một loạt các biện pháp cách ly xã hội có thể cứu giúp hàng triệu người khỏi cái chết.

Nhưng trong một dự đoán tàn khốc, Tiến sĩ Deborah Birx cho biết rằng ngay cả khi các hướng dẫn của liên bang được tuân thủ chính xác, từ 100.000 đến 240.000 người vẫn có thể thiệt mạng vì COVID-19.

Dù đây chỉ là dự đoán và còn nhiều ý kiến trái chiều, các quan chức Mỹ lưu ý rằng số ca nhiễm cao ở New York và New Jersey đang phần nào nâng dự đoán lên cao hơn.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến xấu tại Mỹ. Đến giữa ngày 31/3 (giờ Mỹ), nước này ghi nhận 184.343 ca, đây cũng là ngày ghi nhận nhiều ca tử vong nhất với 811 ca mới, nâng tổng số ca lên 3.815, theo CNN.

Chỉ tính riêng tại thành phố New York, số ca mắc COVID-19 đã lên đến 41.771 và số ca tử vong là 1.096, theo số liệu của Thị trưởng thành phố ngày 31/3. Riêng Hawaii và Wyoming chưa có ca tử vong.  

Duy Tiến
.
.
.