Đốt phá, tấn công cảnh sát tại Pháp bất chấp phong tỏa

Thứ Năm, 23/04/2020, 14:54
Bắt nguồn từ một vụ va chạm ở ngoại ô Paris hồi cuối tuần trước, các cuộc bạo loạn, chống phá lực lượng chức năng đã liên tiếp nổ ra trong những ngày qua tại Pháp với tình trạng căng thẳng ngày càng gia tăng.



Nhóm đối tượng bắn pháo hoa về phía cảnh sát. Ảnh: Twitter

Theo The Guardian, tình trạng bất ổn lan rộng từ tối 18/4, sau khi một người đàn ông điều khiển xe máy tốc độ cao không đội mũ bảo hiểm đã đâm vào cửa xe ô tô cảnh sát đang đỗ tại cột đèn giao thông ở vùng ngoại ô Villeneuve-la-Garenne của Paris.

Các nhân chứng cho biết một sỹ quan cảnh sát đã cố tình mở cửa để chặn người lái xe, nhưng phía cảnh sát phủ nhận điều này. Trong lúc cuộc điều tra được tiến hành, một cuộc đụng độ giữa thanh niên địa phương và cảnh sát đã xảy ra. 

Đoạn clip ghi lại các hành vi của nhóm đối tượng. Nguồn: The Sun

Những đêm sau đó, một loạt các hành vi phá hoại đã liên tiếp được thực hiện bởi các phần tử quá khích tại nhiều vùng ngoại ô trên nước Pháp, trong đó có Toulouse, Strasbourg, Bordeaux, Versailles.

Theo Daily Mail, cảnh sát đã phải dùng tới hơi cay và dùi cui để kiểm soát tình hình. Nhưng các lực lượng bạo loạn vẫn tiếp tục các hành vi đập phá, sử dụng pháo hoa bắn vào cảnh sát, đốt cháy thùng rác, nhất là vào buổi đêm.

Cảnh sát có mặt tại khu vực Villeneuve-la-Garenne. Ảnh: Getty

Trong đêm thứ 4 bạo loạn, một nhóm đối tượng đã thiêu rụi một phần của một trường tiểu học nằm ở vùng ngoại ô phía Tây Bắc Paris, thậm chí còn dùng pháo hoa để phản kháng khi cảnh sát trấn áp.

Tại Lyon, một nhóm 30 thanh niên đã phá hủy một nhà chờ xe buýt, đốt các thùng rác, đập vỡ kính chắn gió của một số xe hơi và làm hỏng lối vào của một công trình địa phương.

Đáng chú, tình trạng này diễn ra trong bối cảnh Pháp vẫn đang tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa để đối phó với COVID-19, theo đó hạn chế tối đa sự đi lại của người dân và chỉ mở cửa các dịch vụ thiết yếu. 

Tính đến ngày 23/4, Pháp đã ghi nhận gần 160.000 ca nhiễm COVID-19, với hơn 21.000 trường hợp tử vong, trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ 3 tại châu Âu. 

Lam Ninh
.
.
.