Triều Tiên vẫn cứng rắn khi trở thành "tâm điểm chỉ trích"

Thứ Bảy, 05/03/2016, 08:22
Không dừng lại ở việc bắn 6 quả đạn pháo vào vùng biển phía Đông từ thị trấn Wonsan sau khi bị Liên Hợp Quốc (LHQ) áp đặt lệnh trừng phạt, ngày 4-3, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã lệnh cho quân đội sẵn sàng cho các cuộc tấn công phủ đầu ở mọi khía cạnh, kể cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân.


Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4-3 dẫn lời giải thích của nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng, việc tăng cường phát triển và sử dụng vũ khí hạt nhân là cách duy nhất để bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhất là trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên đang trở thành “tâm điểm chỉ trích” của dư luận quốc tế.

Cũng theo hãng KCNA thì tuyên bố này được nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra trong khi đi thị sát cuộc tập trận của lực lượng quân đội có liên quan đến các vụ phóng tên lửa gần đây của nước này. Những lời nói cứng rắn của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên một lần nữa lại dấy lên những lo ngại mới của cộng đồng quốc tế về việc bế tắc trong vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Các binh sĩ CHDCND Triều Tiên bê túi có biểu tượng hạt nhân tại một cuộc diễu hành ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP.

Giới quan sát nhận định, đây là thời điểm căng thẳng và nóng nhất ở bán đảo này bởi lẽ trước đó một ngày, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất mở rộng trừng phạt CHDCND Triều Tiên liên quan tới vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hôm 6-1 và vụ phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất vào ngày 7-2.

Hãng tin Reuters cho biết, nghị quyết mới bổ sung cho những thiếu sót trong các nghị quyết trừng phạt trước đó, đồng thời áp đặt thêm những biện pháp mới. Chẳng hạn, lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả các chuyến hàng tới và rời CHDCND Triều Tiên sẽ bị thanh sát. Các tàu của CHDCND Triều Tiên nếu bị tình nghi là chở những mặt hàng phi pháp cũng sẽ bị cấm rời các bến cảng trên khắp thế giới. Lệnh thắt chặt cấm vận vũ khí cũng sẽ được thực hiện bên cạnh lệnh cấm CHDCND Triều Tiên xuất khẩu than, quặng, vàng, titan và khoáng sản đất hiếm.

Trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, nghị quyết mới bắt buộc (thay vì khuyến khích như trong các nghị quyết trước đây) các quốc gia phải phong tỏa tài sản của các cá nhân và thực thể có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Nghị quyết cũng cấm tất cả các quốc gia cho phép các ngân hàng CHDCND Triều Tiên mở chi nhánh, văn phòng đại diện mới, đồng thời cấm các thể chế tài chính thành lập liên doanh, thiết lập hay duy trì quan hệ thông tin với các ngân hàng này… Các phòng giao dịch của ngân hàng CHDCND Triều Tiên tại một số nước hiện đang được mở sẽ phải đóng cửa trong vòng 90 ngày tới…

Đáng chú ý là không chỉ có LHQ mà Liên minh Châu Âu (EU) cũng đang xem xét việc bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Cao ủy EU phụ trách về an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết, các biện pháp trừng phạt mới của EU có thể sẽ liên quan đến lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và đóng băng tài sản của nhiều cá nhân người CHDCND Triều Tiên.

Mỹ cũng quyết định bổ sung thêm 11 cá nhân và 5 thực thể của CHDCND Triều Tiên vào danh sách trừng phạt trong đó bao gồm cả Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (cơ quan quyền lực cao nhất theo Hiến pháp nước này), Học viện Khoa học quốc phòng, Bộ Công nghiệp năng lượng nguyên tử, Cơ quan Phát triển hàng không vũ trụ quốc gia và Ủy ban Quân sự trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Đồng thời, Mỹ cũng kêu gọi Bình Nhưỡng “kiềm chế các hành động khiêu khích”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Bill Urban hôm 4-3 cho rằng, Bình Nhưỡng nên tập trung vào việc thực hiện những cam kết và nghĩa vụ quốc tế thay vì làm trầm trọng thêm căng thẳng. Trung tá Bill Urban nhấn mạnh, Washington đang theo dõi sát tình hình trên bán đảo Triều Tiên để phối hợp với các đồng minh trong khu vực.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã cùng với Hàn Quốc thành lập nhóm làm việc chung để bắt đầu thảo luận chính thức về khả năng triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. THAAD được Mỹ và Hàn Quốc nói rằng mang tính chất phòng thủ và nhằm chống lại mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Và cùng với Mỹ, Hàn Quốc cũng đang xem xét bổ sung các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Bình Nhưỡng. Nhiều khả năng, chính quyền Seoul sẽ thực thi lệnh cấm các tàu nước ngoài cập cảng nước này trên đường tới CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng, nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ về CHDCND Triều Tiên là cứng rắn song cần thiết. Còn Trung Quốc thì bày tỏ hy vọng tất cả các nước sẽ thực thi “đầy đủ và nghiêm túc” những biện pháp trừng phạt mới. Đồng thời, Bắc Kinh cũng kêu gọi tái khởi động vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Huyền Chi
.
.
.