Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa thế hệ mới

Chủ Nhật, 19/03/2017, 12:35

CHDCND Triều Tiên mới đây đã tiến hành thử nghiệm một loại động cơ đẩy hoàn toàn mới tại trạm phóng tên lửa Tongchang-ri.


Đài KCNA hôm 19-3 đưa tin cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chứng kiến vụ thử nghiệm tên lửa nói trên và khẳng định vụ thử thành công lần này đánh dấu “sự tái sinh” của ngành công nghiệp tên lửa nước này.

Cũng theo nhà lãnh đạo Kim Jong Un, động cơ tên lửa mới sẽ giúp đưa Triều Tiên lên tầm cao mới và đạt được khả năng phóng vệ tính tầm cỡ thế giới.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA

Kể từ năm 2006, CHDCND Triều Tiên đã phóng thử một số tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và một số tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo.

Tongchang-ri là một căn cứ phóng tên lửa quan trọng nằm gần biên giới Trung Quốc - Triều Tiên. Đây cũng là nơi Bình Nhưỡng phóng thử một số tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo và được cho là phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học cũng như quốc phòng.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc lâu nay vẫn cấm Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh vì cho rằng những vụ việc như vậy chính là cách để Bình Nhưỡng kiểm tra khả năng phát triển tên lửa tầm xa. 

Động thái lần này được cho là sẽ khiến căng thẳng 2 miền liên Triều tiếp tục leo thang, nhất là trong bối cảnh Hàn Quốc tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa (THAAD) trong năm nay.

Mới đây, trong chuyến công du tới 3 nước Đông Bắc Á, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nhấn mạnh, “sự kiên nhẫn” dành cho Triều Tiên đã hết.

“Chính sách chiến lược kiên nhẫn đã kết thúc. Chúng tôi đang cân nhắc một loạt biện pháp ngoại giao, an ninh và kinh tế mới”, ông Tillerson khẳng định.

Phùng Nguyễn
.
.
.