Nhật Bản tung “thiên nhãn” Kirameki 2 theo dõi tên lửa Triều Tiên

Thứ Tư, 18/01/2017, 15:18

Nhật Bản đang lên kế hoạch phóng một vệ tinh phòng thủ tên lửa vào ngày 24-1 để nâng cấp mạng lưới giám sát có thể phát hiện và theo dõi các vụ phóng tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên.


Vệ tinh sẽ được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Taegashimia ở Kagoshima, Đài truyền hình Nhật Bản HNK đưa tin sáng 18-1.

Vệ tinh của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sắp được phóng chủ yếu có nhiệm vụ “canh chừng tên lửa đạn đạo lạ mặt”. Có khả năng vệ tinh là một biện pháp đối phó với khả năng phát triển tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Vệ tinh Kirameki sẽ theo dõi

Theo NHK, đây cũng là một bước cho thấy Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ngày càng phải gánh vác trên vai nhiều trách nhiệm hơn để đảm bảo an ninh quốc gia phù hợp với Luật An  ninh được phê duyệt vào năm 2015.

Sau khi được phóng, vệ tinh mới có thể trao đổi số lượng lớn dữ liệu ở tốc độ cao giữa các đơn vị phòng vệ Nhật Bản, bao gồm thông tin phóng vệ tinh và video quan sát các căn cứ quân sự, NHK cho biết.

...mọi hoạt động phát triển và phóng thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên

Vệ tinh X-band có khả năng truyền tải và tiếp nhận lượng lớn dữ liệu đáng tin cậy, sẽ được sử dụng trong các đơn vị phòng vệ Nhật Bản ở nhiều địa phương khác nhau, bởi vì giao tiếp bằng X-band không dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết hoặc địa hình.

Vệ tinh mới của Nhật Bản được đặt tên Kirameki 2. Trước đó, một vệ tinh khác được lên kế hoạch phóng vào ngày 1-7-2016 nhưng đã bị hỏng trong quá trình vận chuyển và vụ phóng phải hủy.

Phạm Trúc
.
.
.