Bùng căng thẳng với phương Tây, Tổng thống Belarus sang Nga gặp ông Putin

Thứ Bảy, 29/05/2021, 09:24
Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko nói với ông Putin rằng các nước phương Tây cố tình gây rối chống lại nước này sau vụ lùm xùm ép máy bay hạ cánh.

Tổng thống Nga-Belarus gặp nhau ở Sochi. Ảnh: Reuters

"Họ (phương Tây) đang cố gây rối tình hình, tương tự như hồi tháng 8 năm ngoái", Tổng thống Lukashenko ngày 28/5 nói với ông Putin nhắc lại các cuộc biểu tình phản đối chính quyền nổ ra ở nước này sau cuộc bầu cử có phần thắng áp đảo thuộc về ông Lukashenko hồi năm ngoái, mà Belarus cáo buộc các nước phương Tây kích động.

Theo Reuters, ông Lukashenko đã đáp chuyến bay từ Minsk đến thành phố Sochi để gặp người đồng cấp Nga trong bối cảnh căng thẳng giữa Belarus và phương Tây leo thang sau vụ Minsk ép máy bay Ryanair của Ireland hạ cánh hôm 23/5 rồi bắt giữ nhân vật đối lập.

Belarus giải thích họ yêu cầu phi cơ Ryanair hạ cánh vì nhận được cảnh báo có bom trên máy bay. Sau khi kiểm tra, giới chức Minsk không tìm thấy quả bom nào. Chiếc máy bay được phép tiếp tục di chuyển. Nga tin tưởng lời giải thích của Belarus, trong khi Mỹ và châu Âu một mực cho rằng Belarus đưa ra cảnh báo bom giả để bắt giữ nhân vật đối lập.

Một ngày sau, Liên minh châu Âu (EU) ban bố lệnh cấm cửa toàn bộ các hãng bay Belarus sử dụng các sân bay và không phận của khối; đồng thời yêu cầu các hãng bay EU không sử dụng không phận Belarus.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Putin, ông Lukashenko nói rằng hãng hàng không quốc gia Belavia không hề liên quan đến vụ việc và chỉ trích hành động trên của châu Âu.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, khi COVID-19 bùng lên hồi năm ngoái, các nước phương Tây đã nhờ hãng hàng không Belavia của nước này giúp hồi hương công dân vì chỉ có sân bay Minsk hoạt động vào thời điểm đó.

"Hãng bay của chúng tôi đã hồi hương hàng nghìn và hàng nghìn người: Thụy Điển, Đức, Ba Lan, Litva và Mỹ. Họ rất biết ơn chúng tôi đã trở lại vào cuối năm ngoái và đầu năm nay vì những người đã hồi hương và được giải cứu", nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh.

Ông Lukashenko cũng khẳng định ông đã mang theo các tài liệu về vụ việc tới Nga. Hiện những tài liệu này chưa được công bố.

Từ phía nhà lãnh đạo Nga, ông chủ Điện Kremlin đã bày tỏ sự đoàn kết với Belarus, khẳng định Nga tin tưởng vào lời giải thích của Minsk trong vụ việc và ca ngợi mối quan hệ bền chặt với quốc gia láng giềng.

Thiện Nhân
.
.
.