Né không phận Belarus, máy bay châu Âu bị Nga tạm "cấm cửa"

Thứ Sáu, 28/05/2021, 11:40
Hai chuyến bay khởi hành từ Liên minh châu Âu (EU) đến Moscow không được Nga cấp phép hạ cánh, sau khi các hãng bay chủ quản lựa chọn tuyến đường bay mới né Belarus.

Hãng hàng không Air France của Pháp ngày 27/5 đã hủy một chuyến bay được lên kế hoạch từ Paris đến Moscow do không được Nga cấp phép, sau khi hãng này lựa chọn lộ trình bay mới để tránh đi qua không phận Belarus.

Ảnh minh hoạ: ITN

Cùng ngày, hãng hàng không Austrain Airlines cũng buộc phải huỷ bỏ một chuyến bay đến Nga vì cùng lí do. "Việc thay đổi đường bay phải được sự đồng ý của các nhà chức trách. Nhà chức trách Nga không cấp phép cho chúng tôi", hãng này thông báo.

Động thái của Nga là nhằm thể hiện sự ủng hộ với chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, sau khi EU cấm các hãng hàng không Belarus đi tới không phận của khối và yêu cầu các hãng hàng không của khối không đi qua không phận Belarus.

Quyết định của EU bị Belarus lên án gay gắt, đồng thời khiến các hãng bay bối rối. Vài ngày qua, hãng hàng không quốc gia Belarus là Belavia phải thông báo hủy các chuyến bay tới 8 quốc gia EU từ ngày 27/5 đến cuối tháng 10/2020.

Căng thẳng giữa Belarus và EU nổ ra từ tuần trước, sau khi Belarus hôm 23/5 yêu cầu một máy bay của hãng hãng Ryanair (Ireland) khởi hành từ Athens, Hy Lạp tới thủ đô Vilnius của Litva phải chuyển hướng đến Minsk. Giới chức Minsk sau đó đã bắt giữ nhân vật đối lập Roman Protasevich và bạn gái, hai trong số 170 hành khách trên máy bay.

Belarus khẳng định họ ép máy bay Ryanair hạ cánh vì nhận được cảnh báo có bom trên chiếc phi cơ. Sau khi kiểm tra, giới chức Minsk không tìm thấy quả bom nào. Chiếc máy bay được phép tiếp tục di chuyển đến Vilnius.

Nga tin tưởng lời giải thích của Belarus, trong khi Mỹ và châu Âu một mực cho rằng Belarus đưa ra cảnh báo bom giả để bắt giữ nhân vật đối lập.

Thiện Nhân
.
.
.