Tổng thống Belarus hé lộ vụ ép máy bay Ireland hạ cánh

Thứ Tư, 26/05/2021, 18:14
Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko tiết lộ giới chức nước này đã yêu cầu máy bay chở khách của hãng Ryanair (Ireland) hạ cánh sau khi nhận đe doạ đánh bom gửi tới từ Thuỵ Sĩ.

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko. Ảnh: ITN

"Thông điệp rằng có một quả bom trên máy bay xuất hiện từ Thuỵ Sĩ", TASS ngày 26/5 dẫn lời Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko phát biểu tại cuộc họp với các thành viên Uỷ ban Hiến pháp và Chính phủ Belarus.

Hôm 23/5, Belarus yêu cầu máy bay của hãng Ryanair khởi hành từ Athens, Hy Lạp, để tới thủ đô Vilnius của Litva phải chuyển hướng đến Minsk. Giới chức Minsk sau đó đã bắt giữ nhân vật đối lập Roman Protasevich và bạn gái, hai trong số 170 hành khách trên máy bay.

Belarus khẳng định họ ép máy bay Ryanair hạ cánh vì nhận được cảnh báo có bom trên chiếc phi cơ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, giới chức Minsk không tìm thấy quả bom nào. Chiếc máy bay được phép tiếp tục di chuyển đến Vilnius.

Những ngày qua, Mỹ và châu Âu một mực cho rằng Belarus đưa ra cảnh báo bom giả để bắt giữ nhân vật đối lập. Các nước phương Tây sau đó tính toán các biện pháp trừng phạt mới chống lại Belarus.

Trong phát ngôn ngày 26/5, ông Lukashenko bác bỏ cáo buộc của phương Tây, đồng thời cho rằng những phản ứng của Mỹ và đồng minh là có thể đoán trước. "Đúng như dự đoán, những kẻ ác khẩu trong và ngoài nước đã thay đổi cách tấn công chúng ta. Họ đã vượt qua các lằn ranh đỏ", Tổng thống Belarus nói.

Nhắc đến việc lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cấm hàng không Belarus sử dụng không phận và sân bay ở các nước EU, đồng thời đề nghị các hãng hàng không của mình tránh không phận Belarus, ông Lukashenko cảnh báo: "Nếu các vị không muốn bay qua không phận an toàn của Belarus thì hãy bay ở nơi mà 300 người đã thiệt mạng".

Vụ "300 người đã thiệt mạng" mà ông Lukashenko nhắc tới là thảm kịch máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi khi bay qua không phận Ukraine hồi tháng 7/2014, thời điểm cuộc xung đột ở Đông Ukraine diễn ra dữ dội.

Thiện Nhân
.
.
.