Bulgaria lo sợ Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp bầu cử

Thứ Sáu, 17/03/2017, 14:10
Bulgaria hôm 16-3 đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước để tham vấn sau khi cáo buộc giới chức Ankara can thiệp vào các cuộc bầu cử trước thời hạn sắp tới của nước này.

RT hôm 17-3 đưa tin cho hay mặc dù Bộ Ngoại giao Bulgaria chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về động thái trên, song hành động tương tự thường là tín hiệu thể hiện sự tức giận ngoại giao và là một phần của cuộc tranh cãi giữa hai nước liên quan tới cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào cuối tháng này tại Bulgaria.

Được biết, một tuần trước đó, giới chức Bulgaria từng triệu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông này công khai ủng hộ đảng Dost (đảng Dân chủ vì trách nhiệm, đoàn kết và khoan dung ở Bulgaria) thân Thổ trong một đoạn video vận động.

Người châu Âu gốc Thổ Nhĩ Kỳ tuần hành ủng hộ Tổng thống Erdogan. Ảnh: EPA

Theo giới chức Praha, việc nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi 60.000 người gốc Thổ bỏ phiếu cho một đảng phái trên chính đất nước Bulgaria là một hành động vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc của Liên minh Châu Âu và được coi là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Bulgaria cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt những hành động tương tự.

Đáp lại động thái trên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng nước này không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ nước nào, đồng thời cáo buộc Bulgaria gây khó khăn cho người gốc Thổ “thực hiện quyền công dân” bằng cách giới hạn số điểm bỏ phiếu trên lãnh thổ của mình, vốn dành cho người Bulgaria đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ được bỏ phiếu.

Được biết, sự việc diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và EU đang căng thẳng sau khi chính quyền các nước Hà Lan, Đức, Áo quyết ngăn giới chức Ankara tổ chức các cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước thềm cuộc trưng cầu dân ý nhằm tăng quyền lực cho ông này vào tháng 4-2017.

Nhiều nước châu Âu nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng ông Erdogan đang lợi dụng nỗi sợ hãi hậu đảo chính để xây dựng một hệ thống chính trị độc đoán hơn với ít người có khả năng kiểm soát quyền lực của vị tổng thống.

Phùng Nguyễn
.
.
.