Brexit quanh quẩn ngõ cụt, Anh lục đục đi tìm phương án B

Thứ Năm, 20/12/2018, 19:48
Giới chức Anh đang tìm kiếm một phương án B cho việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), phòng trường hợp thoả thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May không được quốc hội thông qua.


Reuters ngày 20-12 dẫn lời lãnh đạo Hạ viện Anh Andrea Leadsom cho biết nước này có thể tìm kiếm một thỏa thuận "tối thiểu" hơn nữa với EU để phòng trường hợp các nghị sỹ Anh bác bỏ thỏa thuận "ly hôn" mà Thủ tướng Theresa May và EU nhất trí hồi tháng trước.

Anh đang tìm các phương án B cho qúa trình Brexit. Ảnh: ITN

"Trong trường hợp Quốc hội không thể thông qua thỏa thuận của Thủ tướng thì điều cần làm là xem xét các phương án thay thế. Như vậy, chúng ta sẽ có một Brexit không thoả thuận nhưng có kiểm soát. Đó là một pháp thay thế mà EU thấy rõ nó cũng phù hợp với lợi ích của họ", bà Leadsom nói.

Trong khi đó, theo BBC, phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Việc làm và Lương hưu của Anh, bà Amber Rudd thậm chí nói rằng có khả năng Anh sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý mới trong trường hợp quốc hội bác thoả thuận Brexit của bà May.

"Nói chung tôi không muốn một cuộc trưng cầu ý dân nữa, nhưng nếu các nghị sỹ không thể thống nhất một hướng đi chung thì có thể thấy khả năng đưa vấn đề trở lại cho người dân quyết định", bà Rudd thông báo.

Bình luận của các quan chức Anh được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May tháng trước đạt được một thoả thuận Brexit với EU, song thoả thuận này vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ trong chính đảng Bảo thủ của bà và các thành viên đối lập trong Hạ viện của Quốc hội Anh.

Anh ban đầu dự định tổ chức bỏ phiếu thông qua thoả thuận trên vào ngày 11-12. Song Thủ tướng Theresa May đã quyết định trì hoãn cuộc bỏ phiếu này đến giữa tháng 1-2019 để tìm kiếm thêm sự ủng hộ của các nghị sĩ.

Mặc dù vậy, các động thái của bà May đến nay chưa thể mang lại tín hiệu khả quan. Theo Reuters, hầu hết các bộ trưởng cấp cao trong nội các của bà May đều cho rằng kế hoạch Brexit mà bà ký với EU đã chết, theo đó các bộ trưởng đang thảo luận các lựa chọn khác.

Thiện Minh
.
.
.