Chính phủ Anh "đón đầu" kịch bản Brexit không thỏa thuận như thế nào?

Thứ Tư, 19/12/2018, 09:11
Nội các Anh tối ngày 18-12 (giờ địa phương) tuyên bố sẽ đặt 3.500 binh sỹ trong tình trạng trực chiến nhằm đối phó với bất kỳ động thái bất ngờ nào có thể xảy ra trong kịch bản Anh ly hôn EU mà không có một thỏa thuận nào, The Guardian đưa tin.

The Guardian cho biết, đây là một phần trong các kế hoạch dự phòng mà chính phủ Anh đã hoàn tất nhằm chuẩn bị cho một kịch bản Anh rời liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, mà không có bất kỳ một thỏa thuận nào.

Phát biểu trước Nghị viện hôm 18-12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết các binh sỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ bộ nào trong chính phủ để xử lý bất kỳ sự vụ nào xảy ra khi cần thiết. 

Thủ tướng Anh đang đẩy nhanh những nỗ lực mới nhằm cứu vãn thỏa thuận Brexit mà bà đã dày công đàm phán suốt 2 năm qua. Ảnh: Reuters

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May đang nỗ lực thuyết phục các Nghị sỹ nước này ủng hộ thỏa thuận Brexit mà bà đã đạt được với EU hồi tháng 11 vừa qua. 

Người phát ngôn của Thủ tướng May trong một phát biểu nhấn mạnh: "Nước Anh đã đạt đến giới hạn cần phải đẩy mạnh các công tác chuẩn bị. Điều này có nghĩa rằng nội các đang cần tiếp tục thực hiện các yếu tố còn lại của một kế hoạch Brexit không thỏa thuận".

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May hôm 17-12 khẳng định xứ sở sương mù sẽ có câu trả lời cuối cùng về thoả thuận Brexit với Liên minh châu Âu vào giữa tháng 1 năm tới, trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Anh, vốn bị trì hoãn hồi tháng 11 vừa qua.

Mặc dù cả Anh lẫn EU đều không mong muốn kịch bản Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào xảy ra bởi tổn thất nặng nề mà cả hai bên có thể phải hứng chịu, tuy nhiên trong bối cảnh chính phủ đang chia rẽ sâu sắc, nội các Anh hiện phải nhất trí đặt phương án Brexit không có thỏa thuận là một ưu tiên hàng đầu.

Một kịch bản Brexit không thỏa thuận rất có thể sẽ xảy ra trong bối cảnh nội các Anh chưa tìm được tiếng nói chung trong nhiều điều khoản. Ảnh: BBC

Kế hoạch dự phòng, hay phương án chốt chặn đối với vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland (thuộc Anh) và Cộng hòa Ireland, vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều nghị sỹ Anh. Nhiều nghị sỹ cho rằng thỏa thuận sẽ khiến nước Anh vẫn nằm trong vòng kiểm soát của EU và doanh nghiệp Anh sẽ bị rơi vào thế bất lợi trong cạnh tranh kinh doanh. 

Bộ trưởng Brexit Steve Barclay ngày 18-12 cũng tuyên bố các doanh nghiệp nước này phải ưu tiên chuẩn bị cho viễn cảnh nước Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận nào. Để hỗ trợ quá trình chuẩn bị, các công ty Anh sẽ nhận được một tài liệu hướng dẫn trực tuyến dài hơn 100 trang.

Theo kế hoạch, thời hạn Anh rời khỏi ngôi nhà chung là 29-3-2019. Sau thời hạn này, xứ sở sương mù sẽ không còn có tên trong các hiệp định thương mại giữa EU và các quốc gia khác. Thủ tướng May dự kiến sẽ gặp các quan chức tại Downing Street vào ngày 19-12 trong những nỗ lực mới nhất nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho thỏa thuận Brexit. 

An Nhiên
.
.
.