27 nước EU thông qua thoả thuận với Anh về Brexit

Chủ Nhật, 25/11/2018, 20:22
"27 nước thành viên EU đã chấp thuận Thỏa thuận Rút khỏi và Tuyên bố Chính trị về quan hệ tương lai Anh-EU", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo trên trang Twitter cá nhân chiều 25-11. 

Trong cuộc họp báo ngày 25-11 sau Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đặc biệt về Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố rằng thỏa thuận vừa đạt được với Liên minh châu Âu (EU) là để chuẩn bị cho một tương lai tốt đẹp hơn, cho phép nước Anh nắm lấy những cơ hội đang chờ đón. 

Bà May nhấn mạnh sẽ không có thêm bất cứ một cuộc trưng cầu dân ý nào khác và bày tỏ tự tin về việc thỏa thuận sẽ được thông qua tại Nghị viện Anh, dù giới chuyên gia nhận định đây sẽ là thách thức lớn với nữ Thủ tướng. "Bạn sẽ không bao giờ có thể nhận được tất cả mọi thứ trong một cuộc đàm phán. Nhưng tôi tin tưởng vào sự đồng thuận cùng nhau tiến lên vì quốc gia của các nghị sĩ", bà May nói. 

Thủ tướng Anh trong cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh EU đặc biệt về Brexit. Ảnh: Sputnik. 

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude phát biểu với báo giới bày tỏ sự tiếc nuối về việc Anh rời khỏi khối và gọi đây là "một bi kịch", song ông tin tưởng Chính phủ Anh sẽ sớm thông qua dự thảo Brexit. 

Chiều 25-11 (giờ địa phương), 27 nước thành viên EU đã thông qua các điều khoản của thỏa thuận Brexit lịch sử với Anh tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ). Trong tuyên bố kết luận của hội nghị, lãnh đạo 27 nước EU cho biết, kể từ thời điểm này EU mong muốn xây dựng một “mối quan hệ thân thiết nhất có thể” với Vương quốc Anh.

Theo đó, sau một giờ thảo luận, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí thông qua hai văn kiện Brexit chính, bao gồm một tuyên bố chính trị liên quan đến việc định hình mối quan hệ giữa Anh và EU hậu Brexit và một biên bản rút khỏi EU dài 585 trang về các vấn đề như hóa đơn "ly hôn" trị giá 39 tỷ bảng, quyền công dân, và bản kế hoạch dự phòng liên quan đến biên giới Ireland trong trường hợp các cuộc đàm phán thương mại bế tắc.


N.U
.
.
.