Brazil cân nhắc đóng cửa biên giới với người nhập cư Venezuela

Thứ Ba, 07/08/2018, 14:58

Một thẩm phán Brazil đã ra lệnh cấm người nhập cư từ Venezuela vượt qua biên giới đến Brazil để tránh tình trạng hỗn loạn, Reuters đưa tin.

Brazil có khả năng đóng cửa biên giới với Venezuela do người nhập cư quá đông. Ảnh Reuters 

Tuy vậy, biên giới giữa Brazil và Venezuela vẫn “mở cửa” trong suốt ngày 6-8 vừa qua trong bối cảnh lệnh cấm này vẫn còn chờ được chính phủ liên bang xem xét. Một quan chức quản lý biên giới của Brazil cho biết, hàng trăm người Venezuela vẫn tiếp tục “bước qua” biên giới Brazil.

Cụ thể, thẩm phán liên bang Helder Barreto của Brazil hôm 5-8 vừa qua đã ra lệnh đóng cửa biên giới đối với người nhập cư từ Venezuela cho đến khi bang Roraima miền biên giới của Brazil có thể cung ứng các điều kiện “nhân đạo” để nhận dòng người nhập cư “khổng lồ và vô trật tự”.

Trong suốt 3 năm qua, hàng chục ngàn người Venezuela đã đến bang Roraima, vượt quá sức của các dịch vụ công cộng tại bang này và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn khi nhiều gia đình nhập cư phải ngủ trên đường phố trong bối cảnh tội phạm và mại dâm hoành hành.

Chính quyền bang này hôm 2-8 đã ra quyết định rằng những người Venezuela muốn sử dụng các dịch vụ y tế và dịch vụ công cộng tại Roraima sẽ phải xuất trình hộ chiếu hợp lệ, đây là điều kiện mà nhiều người tị nạn không thể đáp ứng.

Thẩm phán Barreto cho rằng biện pháp như vậy là rất “phân biệt đối xử” và đi ngược lại với luật pháp của Brazil. Ông đã đình chỉ một điều khoản luật mà sẽ cho phép trục xuất người nhập cư Venezuela, những người đã phạm tội trên đất Brazil cũng như yêu cầu tiêm phòng cho những người được nhận vào Brazil.

Tuy vậy, thẩm phán này cũng yêu cầu đình chỉ việc nhập cảnh của người Venezuela vào bang Roraima cho đến khi bang này có thể đạt được một sự cân bằng cần thiết giữa việc người nhập cư vào bang này và đi đến những vùng khác của Brazil.

Ngay sau đề xuất của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, Không quân Brazil hồi đầu tháng 5 đã bắt đầu đưa những người tị nạn Venezuela từ Roraima đến ổn định tại những vùng khác của Brazil.

Đến nay, khoảng 820 người tị nạn Venezuela đã được Không quân Brazil đưa đến thủ phủ của bang này, thành phố Boa Vista. Tuy nhiên, các quan chức của bang này cho biết, trung bình mỗi ngày có hơn 500 người Venezuela vượt biên sang Brazil, nhiều người buộc phải chôn chân ở Roraima vì không đủ khả năng tài chính để đi tiếp.

Chính phủ Brazil đã từ chối yêu cầu đóng cửa biên giới của thống đốc Roraima.

Duy Tiến
.
.
.