Trung Quốc vướng nghi án đánh cắp thành tựu nghiên cứu COVID-19 của Mỹ

Thứ Sáu, 15/05/2020, 09:24
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đã phát hiện những thực thể liên quan đến việc Trung Quốc cố gắng đánh cắp dữ liệu nghiên cứu về dịch COVID-19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty Images

"Mỹ lên án của các thực thể mạng và đối tượng thu thập phi truyền thống có liên hệ với Trung Quốc đã cố gắng đánh cắp tài sản trí tuệ và dữ liệu của Mỹ liên quan đến hoạt động nghiên cứu về dịch COVID-19", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/5 tuyên bố, WashingtonTimes đưa tin.

Theo lời ông Pompeo, Trung Quốc cần dừng các hoạt động tương tự. "Hành vi của Trung Quốc trên không gian mạng là sự tiếp nối các hành động phản tác dụng mà nước này tiến hành trong đại dịch COVID-19", Ngoại trưởng Pompeo nêu.

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa Mỹ ra thông cáo chung cảnh báo các mối đe dọa từ các đối tượng liên quan tới Trung Quốc nhắm vào hoạt động nghiên cứu dịch COVID-19 tại Mỹ.

Hai cơ quan này cho biết FBI đang điều tra việc các hacker và "đối tượng thu thập phi truyền thống", từ mà chính quyền của ông Trump dùng để ám chỉ các nhà nghiên cứu, sinh viên tại Mỹ nhưng đã tấn công mạng các tổ chức của Mỹ có nghiên cứu về dịch COVID-19.

"Các đối tượng này đã theo dõi để cố gắng nhận diện và chiếm giữ trái phép các tài sản sở hữu trí tuệ và dữ liệu y tế cộng đồng liên quan tới vaccine, cách chữa bệnh và xét nghiệm", thông cáo có đoạn nêu.

Tuyên bố của FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ không tiết lộ về các mục tiêu bị tấn công cũng như danh tính của các tin tặc. Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington bác bỏ các cáo buộc này là "những lời dối trá".

"FBI đã đưa ra một cảnh báo dựa trên các giả thuyết và không có bất kỳ bằng chứng nào", Đại sứ quán Trung Quốc nêu trong một tuyên bố, đồng thời chỉ trích rằng lời cáo buộc của Mỹ là để "hạ thấp hợp tác quốc tế chống lại đại dịch".

Trong diễn biến liên quan, FBI ngày 14/5 cho hay họ đã bắt một bác sĩ gốc Hoa Qing Wang với cáo buộc lừa đảo 3,6 triệu USD tiền trợ cấp liên bang của Mỹ, theo Reuters. Ông Wang là nhà khoa học gốc Hoa thứ hai bị bắt từ đầu tuần.

Các công tố viên cho biết ông Wang đã nhận tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ nhưng giấu diếm chuyện ông cùng lúc là Trưởng khoa của Đại học Khoa học và Công nghệ Cuộc sống thuộc Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung ở Vũ Hán, Trung Quốc. Điều này vi phạm các điều khoản về trợ cấp.

"Bác sĩ Wang cố tình không tiết lộ các khoản tài trợ của Trung Quốc và có liên hệ với tổ chức nước ngoài", Eric Smith, người phụ trách vụ việc của FBI, tiết lộ.

Thiện Nhân
.
.
.