Mảnh vỡ, đồ dùng nằm la liệt tại hiện trường vụ rơi máy bay Ethiopia

Thứ Hai, 11/03/2019, 08:13
Hàng ngàn mảnh vỡ từ vỏ máy bay và đồ dùng cá nhân của hành khách nằm vương vãi khắp nơi tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Gần 9h sáng 10-3, máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp trục trặc và rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng. Các hành khách đến từ 36 quốc gia khác nhau, trong đó nhiều nhất là người Kenya, với 32 nạn nhân.
Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Giám đốc điều hành hãng hàng không, ông Tewolde Gebremariam, đã có mặt tại hiện trường và xác nhận không ai trên máy bay còn sống. Giới chức y tế và cảnh sát được điều động tới kín hiện trường để tìm kiếm thi thể nạn nhân.
BBC dẫn lời một nhân chứng cho biết đã có một vụ nổ lớn khi va chạm xảy ra và đám cháy lớn đến nỗi họ không thể đến gần. Trong ảnh là bài đăng trên Twitter cùng hình ảnh của CEO Ethiopian Airlines tại hiện trường vụ tai nạn.
Theo nguồn tin địa phương, phi công đã đề nghị quay lại sân bay vài phút sau khi cất cánh. Hãng Ethiopian Airlines vẫn chưa rõ chiếc máy bay đâm thẳng xuống đất hay là phi công đã cố hạ cánh khẩn cấp vì nơi máy bay tiếp đất là vùng đất trống.
Tại nơi máy bay lao xuống đất, hàng ngàn mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 MAX 8 nằm rải rác cùng đồ đạc của nạn nhân. Đây là mẫu máy bay được ra mắt năm 2016 và mới được Ethiopian Airlines bổ sung vào phi đội tháng 7 năm ngoái. "Chiếc máy bay này vẫn còn như mới", đại diện Ethiopian Airlines khẳng định với giới truyền thông.
Vì các nạn nhân tới từ nhiều quốc tịch, nên mỗi nước sẽ phải cử chuyên gia tới để nhận dạng thi thể. Trong ảnh là nhân viên cứu hộ thu thập các thi thể, bọc trong túi nilon và chuyển đi. Đây được xem là thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất thế giới từ đầu năm 2019.
Giới chức Ethiopia cam kết sớm điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, trong khi hãng Boeing cam kết theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến. Trong ảnh là một chiếc giày của nạn nhân nằm giữa bãi đất trống.
Ethiopian Airlines tự nhận là hãng hàng không lớn nhất châu Phi. Hãng vận hành nhiều chuyến bay đến các địa điểm khác nhau ở châu lục và có tham vọng trở thành cửa ngõ của lục địa. Hãng từng được bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất châu Phi năm 2017.
Tại sân bay, rất nhiều người nhà nạn nhân đã có mặt để chờ tin về thân nhân của họ. 
"Chúng tôi chưa được gặp người nào của hãng hàng không và sân bay. Không ai nói với chúng tôi bất cứ thông tin nào. Chúng tôi đành chờ đợi phép màu", Robert Mutanda, người đang đợi anh rể trên chuyến bay nói. ''Chúng tôi đang đợi mẹ. Mong bà đi một chuyến bay khác. Bà ấy đến nay vẫn không nhấc máy", một người khác nói.
Nhiều người tỏ ra đau đớn và phẫn nộ khi các thông tin về vụ tai nạn có quá ít. Họ yêu cầu giới chức Ethiopia và hãng Ethiopian Airlines sớm tổ chức gặp mặt gia đình nạn nhân để nói rõ về thảm kịch.
Thiện Minh (Ảnh: Reuters, BBC, CNN)
.
.
.