Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung gặp nhau giữa căng thẳng tại Đối thoại Shangri-La

Thứ Bảy, 01/06/2019, 10:35
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp 20 phút khi tới dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng vì vấn đề thương mại và an ninh.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ngày 31-5 có cuộc gặp 20 phút bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 - diễn đàn an ninh hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore theo Channel News Asia.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-La. Ảnh: ITN

Đây là lần đầu tiên hai ông này đối thoại trực tiếp từ khi ông Shanahan được giao điều hành Bộ Quốc phòng Mỹ thay cựu bộ trưởng James Mattis.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Joe Buccino cho hay cuộc gặp nói trên "mang tính xây dựng và có hiệu quả". Hai bên thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Triều Tiên.

"Hai nhà lãnh đạo cũng bàn về cách thức thúc đẩy hợp tác quân sự giữa hai bên, với mục đích chính là giảm thiểu hiểu nhầm và những tính toán sai lầm của cả hai phía", phát ngôn viên Buccino nói thêm.

Trước cuộc gặp, ông Shanahan nói rằng hai bên có "nhiều triển vọng" tăng cường hợp tác quân sự. Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh nước này không đồng tình với cách hành xử của Bắc Kinh trong một loạt vấn đề ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Về phần mình, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nêu rõ trong cuộc thảo luận, hai bên đã đạt được đồng thuận về một số vấn đề cùng quan tâm.

Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung leo thang căng thẳng về thương mại và an ninh. Hôm 10-5, Tổng thống Trump tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Sau đó, ông Trump đưa hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei vào danh sách đen vì nghi ngại về vấn đề an ninh.

Để đáp trả, Trung Quốc cũng thông báo sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ. Hôm 31-5, Trung Quốc cho biết họ sẽ công bố danh sách "thực thể không đáng tin cậy", gồm "các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài" áp đặt cấm vận hoặc ngừng cung cấp cho doanh nghiệp Trung Quốc vì "mục đích phi thương mại".

Theo Reuters, Đối thoại Shangri-La 2019, diễn ra từ 31-5 đến 2-6, là diễn đàn an ninh liên chính phủ được tổ chức hàng năm bởi Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược (IISS). Đối thoại Shangri-La là cơ hội để các nước trao đổi về những vấn đề an ninh cấp bách trong khu vực hay củng cố mối quan hệ quốc phòng.

Thiện Minh
.
.
.