Bộ trưởng Argentina từ chức vì bê bối "dùng quan hệ đổi vaccine"

Chủ Nhật, 21/02/2021, 10:36
Bộ trưởng Y tế Argentina đã từ chức sau khi có báo cáo cho thấy một số người ở quốc gia Nam Mỹ này đã sử dụng “quan hệ cá nhân” để có thể nhận được vaccine COVID-19 mà không cần “xếp hàng”.
Bộ trưởng Y tế Argentina Gines Gonzalez Garcia từ chức vì bê bối vaccine. Ảnh Reuters. 

Trong một tuyên bố được đăng trên Twitter ngày 20/2, Bộ trưởng Y tế Gines Gonzalez Garcia cho biết vì “sự nhầm lẫn ngoài ý muốn” trong văn phòng của ông khi ông đi vắng, một số cá nhân đã lợi dụng để có thể bỏ qua quy trình tiêm chủng theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Garcia đã gửi một lá thư từ chức tới Tổng thống Alberto Fernandez.

Trong thư, ông này bày tỏ lòng biết ơn tới đại đa số người dân Argentina vì đã cam kết và ủng hộ các chính sách mà Bộ này thực hiện để xây dựng lại hệ thống y tế liên bang.

Vụ bê bối vỡ lở sau khi một nhà báo Argentina nói rằng anh ta đã nhận được một mũi tiêm vaccine COVID-19 sau khi nói chuyện trực tiếp với bộ trưởng.

Thứ trưởng Carla Vizzotti sẽ thay thế ông Garcia.

Argentina dành ưu tiên cho các nhân viên y tế trong chương trình tiêm chủng, đồng thời, việc tiêm chủng cho một đối tượng ưu tiên khác, những người trên 70 tuổi, đã bắt đầu tuần qua tại Buenos Aires.

Đất nước 44 triệu dân này đã ghi nhận hơn hai triệu trường hợp nhiễm COVID-19 và 51.000 ca tử vong liên quan, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Tuy nhiên, việc cung cấp vaccine COVID-19 đã bị tụt lại rất xa so với những gì mà Argentina hy vọng ban đầu. Tính đến ngày 18/2, khoảng 250.000 người tại nước này đã được tiêm hai liều.

Argentina không phải là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latinh đối mặt với vụ bê bối vaccine, khiến dư luận phẫn nộ.

Các bộ trưởng y tế và ngoại giao của Peru đã từ chức trong tháng này sau khi có báo cáo rằng hàng trăm quan chức chính phủ, bao gồm cả cựu Tổng thống Martin Vizcarra, đã nhận được những mũi tiêm ngừa trước khi vaccine được phổ biến rộng rãi tại nước này.

Tuần trước, Tổng thống lâm thời của Peru, Francisco Sagasti, cho biết 487 quan chức nước này đã lợi dụng chức vụ của họ để bí mật tiêm chủng sớm.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.