Bộ trưởng Y tế Anh từ chức sau bê bối "hôn phụ tá" giữa mùa dịch

Chủ Nhật, 27/06/2021, 09:54
Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Matt Hancock đã đệ đơn từ chức, một ngày sau khi bị dư luận lên tiếng phản đối vì phá vỡ quy tắc giãn cách xã hội với “một nụ hôn với phụ tá”.
Bộ trưởng Y tế Anh từ chức sau bê bối vi phạm quy định chống dịch. Ảnh minh họa Reuters. 

Ông Hancock, 42 tuổi, đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Boris Johnson ngày 26/6 (giờ địa phương) sau khi tờ báo lá cải The Sun đăng những bức ảnh chụp vị bộ trưởng đã kết hôn này ôm hôn một người phụ nữ mà ông đã bổ nhiệm vào vai trò phụ tá.

Những bức ảnh khiến dư luận và các chính trị gia tại Anh phẫn nộ, được chụp vào ngày 6/5, 11 ngày trước khi các quy định về giãn cách chống dịch tại Anh được nới lỏng, theo đó người dân được phép ôm hôn và có thể tiếp xúc vật lý tại khu vực ngoài nhà riêng của mình.

Ông Hancock được coi là “trái tim” của cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 của chính phủ Anh, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình và đài phát thanh với thông điệp yêu cầu mọi người tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Sự ra đi của ông đồng nghĩa với việc Thủ tướng Johnson sẽ phải bổ nhiệm một bộ trưởng mới để lãnh đạo cơ quan đang chịu trách nhiệm nặng nề trong giám sát dịch vụ y tế và giải quyết COVID-19 vào thời điểm các ca nhiễm đang gia tăng trở lại.

Hôm 25/6, ông Johnson cho biết đã chấp nhận lời xin lỗi từ ông Hancock và coi như vấn đề đã khép lại, tuy nhiên, ông Hancock đối mặt với áp lực ngày càng tăng của việc từ chức.

Trong lá thư từ chức của mình, ông Hancock cho biết ông “nợ những người đã hy sinh nhiều trong cuộc chiến chống đại dịch” vì “làm họ thất vọng khi vi phạm những quy định chống dịch”. Ông Johnson cho biết ông rất tiếc khi nhận được lá thư từ chức này.

Với 128.000 ca tử vong cho đến nay, Anh là một trong những quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao nhất trên thế giới. Ông Hancock, người đứng đầu ngành y tế Anh trong 3 năm đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì cách ứng phó dịch.

Dù vậy, Anh cũng đạt được nhiều tiến triển trong tiêm chủng, 84% dân số trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, trong khi 64% đã được tiêm đầy đủ.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.