Tướng không quân Hàn Quốc từ chức vì bê bối nữ sỹ quan tự sát

Thứ Sáu, 04/06/2021, 17:40
Tham mưu trưởng Không quân Hàn Quốc, Tướng Lee Seong-yong, đã đệ đơn từ chức ngày 4/6, đồng thời nhận trách nhiệm về vụ tự sát của một nữ trung sĩ không quân nước này vì bị đồng đội quấy rối tình dục.

"Tôi thực sự cảm thấy trách nhiệm nặng nề về chuỗi vụ việc và tôi xin được từ chức", Tướng Lee Seong-yong viết trong đơn trình lên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. "Tôi muốn gửi lời xin lỗi vì đã khiến mọi người phiền lòng. Trên hết, tôi bày tỏ sự đau buồn sâu sắc tới nạn nhân và gửi lời chia buồn chân thành tới tang quyến", ông viết. 

Yonhap cho biết, Tổng thống Moon Jae-in đã chấp nhận đơn từ chức của ông Lee Seong-yong, đồng thời yêu cầu điều tra kỹ lưỡng và trừng phạt nghiêm khắc những người có liên quan đến vụ việc, nhấn mạnh rằng "trái tim ông đau nhói khi nghĩ đến nỗi tuyệt vọng mà nạn nhân phải trải qua".

Nữ trung sĩ đã tự sát sau nhiều tháng bị quấy rối tình dục. Ảnh: Yonhap

Động thái này được đưa ra sau khi nạn nhân, một nữ trung sĩ không quân Hàn Quốc, hồi tháng 3 vừa qua viết đơn trình báo hành vi của một sĩ quan họ Jang trong đơn vị đã sàm sỡ và buộc cô động chạm cơ thể khi hai người ngồi cùng xe trở về căn cứ sau bữa tiệc mà cô bị ép tham dự. 

Tuy nhiên, thay vì giải quyết vụ việc, các quan chức không quân đã cố gắng thuyết phục cô "dàn xếp" với kẻ sàm sỡ. Ngay cả khi nạn nhân cung cấp đoạn video ghi lại trên xe nơi vụ việc xảy ra, các điều tra viên của lực lượng không quân cũng không tiến hành điều tra một cách tích cực.

Tướng Lee là quan chức quốc phòng cấp cao đầu tiên của Hàn Quốc đứng ra nhận trách nhiệm và xin từ chức sau bê bối. Ảnh: Yonhap

Sau đó, nữ sỹ quan này đã nộp đơn xin nghỉ phép trong hai tháng và chuyển tới đơn vị mới. Nhưng, theo gia đình nạn nhân, tại đơn vị này, cô vẫn bị đối xử tệ bạc và bị coi là kẻ gây rối. Bốn ngày sau khi về đơn vị mới, cô đã tự sát.

Điều khiến công chúng phẫn nộ, đó là 3 tháng sau khi nạn nhân tố cáo, nghi phạm quấy rối tình dục cô mới bị bắt giữ, với tội danh tấn công tình dục và gây thương tích. Hai quan chức cấp trên, người được nạn nhân trình báo, đã bị miễn nhiệm và đang đối mặt với cáo buộc lơ là công vụ. 

Lực lượng Không quân Hàn Quốc cũng bị dư luận lên án vì đã xem nhẹ cái chết của nạn nhân, theo đó mô tả vụ việc là một "cái chết bình thường" mà không kề đề cập đến yếu tố quấy rối tình dục khi trình báo lên Bộ Quốc phòng. Trợ lý Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, nước này sẽ xử lý nghiêm tất cả quan chức có liên quan, bất kể họ đang ở cấp bậc nào. 

An Nhiên
.
.
.