Nga đề nghị Interpol truy nã cựu thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk

Thứ Sáu, 28/04/2017, 22:29

Bộ Tư pháp Nga hôm 28-4 xác nhận cơ quan đã chuyển hồ sơ truy tố cựu thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk đến Cơ quan Cảnh sát Quốc tế (Interpol) và đưa ông vào danh sách truy nã.


“Thật sự, trước đây từng có thời điểm Bộ Tư pháp đã gửi công văn đến Văn phòng Interpol ở Nga về trường hợp  của Arseny Yatsenyuk để đưa ông ta vào danh sách truy nã quốc tế”, ông Alexander Kurennoy, người phát ngôn Bộ Tư pháp Nga cho Thông tấn TASS biết.

Cựu thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk (Ảnh: TASS)

Trước đó, Tòa án thành phố Essentuki (Nga) đã ban hành lệnh bắt giữ vắng mặt đối với cựu thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk.  Các nhà chức trách Nga đưa ông vào danh sách truy nã từ ngày 21-2 năm nay.

Yatsenyuk cho biết ông biết vụ án hình sự chống lại ông theo 3 khoản trong Bộ Luật hình sự Nga, cụ thể: tham gia một nhóm vũ trang và phạm tội cùng nhóm này, bao gồm cố ý giết người.

Tên của ông Yatsenyuk được đề cập trong một vụ án hình sự tấn công các quân nhân Nga vào các năm 1994, 1995 và 2000 ở Cộng hòa Chechnya thuộc khu vực Caucasus.

Alexander Malofeyev, một thành viên của nhóm UNA-UNSO chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraina đã bị xét xử cho biết ông cùng với các thành viên khác đến Chechnya bằng cách đi qua Georgia. Khi đến Chechnya, nhóm phiến quân Ukraina tổ chức thành lập một nhóm bán vũ trang có tên Viking và ông Yatsenyuk từng là một thành viên của tổ chức đó.

Phạm Trúc
.
.
.