Ukraina sẽ trừng phạt Các quan chức châu Âu thăm Crimea

Thứ Hai, 20/03/2017, 13:36
Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraina đã ủy quyền cho Cơ quan An ninh nước này thành lập một danh sách “đen” về các nhà chính trị châu Âu cùng nhiều quốc gia khác sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt vì từng đến thăm Crimea.

“Cơ quan An ninh sẽ soạn thảo và trình cho Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraina một bản danh sách các quan chức nghị viện và Liên minh châu Âu (EU), Cộng đồng các quốc gia thịnh vượng (CIS) và Mỹ Latin từng có chuyến thăm 3 ngày đến Crimea”, Tổng thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraina Alexander Turchinov tuyên bố hôm 20-3.

Tổng thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraina Turchinov

“Trong trường hợp có những báo cáo được xác nhận, Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraina sẽ xem xét áp dụng lệnh trừng phạt đối với những người này. Trong trường hợp xin định cư tại Crimea, họ sẽ bị điều tra hình sự”, ông Turchinov khẳng định.

Hôm 19-3, một phái đoàn Nghị viện châu Âu và một số quan chức EU, Mỹ Latin đã có chuyến thăm 3 ngày đến Crimea, theo hãng thông tấn TASS.

Đoàn khách sẽ tham gia một hội nghị quốc tế kỷ niệm 100 Cách mạng Nga do Đảng Công lý Nga tổ chức.

Nhiều nhà lập pháp nước ngoài đã đến thăm Crimea sau khi bán đảo này trở về Nga. Đoàn đại biểu Quốc hội Pháp do chính trị gia Thierry Mariani dẫn đầu còn đến Crimea 2 lần vào các năm 2015 và 2016.

Cộng hòa Crimea và Sevastopol có vị thế đặc biệt trên bán đảo Crimea. Khu vực này có dân cư chủ yếu là người  Nga. Crimea đã từ chối tính hợp pháp của chính phủ Kiev sau cuộc đảo chính diễn ra vào tháng 2-2014.

Crimea và Sevastopol tuyên bố độc lập vào ngày 11-3-2014. Người dân tổ chức trưng cầu vào ngày 16-3 năm đó, 96,77% người dân Crimea, và 95,6% người dân Sevastopol bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi Ukraina và tái nhập vào Liên bang Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đoàn tụ với vùng đất này vào ngày 18-3.

Toại Khanh
.
.
.