Bầu cử Tổng thống Ukraine bắt đầu: Diễn viên hài kịch dẫn trước ngoạn mục

Chủ Nhật, 31/03/2019, 14:01
Sáng 31-3, khoảng 35 triệu cử tri Ukraine chính thức đi bỏ phiếu chọn ra vị Tổng thống tiếp theo. Điều đáng chú ý là ứng cử viên vốn từng là diễn viên hài và không có nhiều kinh nghiệm chính trường lại đang giành lấy khả năng chiến thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Ứng viên Volodymyr Zelenskiy, 41 tuổi, người từng là diễn viên hài kịch và không có nhiều kinh nghiệm chính trường, lại đang gây sự chú ý khi liên tục dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trong cuộc đua với các đối thủ nặng ký là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Reuters dự đoán, ông Zelensky giành lấy sự tín nhiệm từ người dân với chiến dịch tranh cử đánh thẳng vào những vấn đề nhức nhối của Ukraine, đó là cải cách đất nước, chống tham nhũng và vượt qua khủng hoảng kinh tế, đối mặt tranh chấp bất ổn.

Chân dung ứng cử viên Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters

Vị chính trị gia 41 tuổi từng nổi tiếng với vai diễn là chính Tổng thống Ukraine trong series phim hài "Servant of the People" (Đầy tớ của Nhân dân). Hiện ông đang có tỷ lệ ủng hộ hơn 25%, vượt xa các đối thủ đứng sau.

Tuy nhiên theo Reuters, trong số 39 ứng cử viên tham gia tranh cử vòng 1, không có ứng viên nào dự kiến sẽ nhận được hơn một nửa tổng số phiếu. Điều đó đồng nghĩa với việc một cuộc bầu cử vòng 2 mang tính quyết định sẽ được diễn ra vào ngày 21-4 tới.

Các nhà phân tích cho rằng, với lợi thế là một gương mặt mới trong chính trường, ông Zelenskiy có thể tạo sức hút mới lạ với cử tri, song sự mơ hồ trong chính sách tranh cử của ông, khi thực tế và truyền hình liên tục đan xen cũng có thể dấy lên nghi ngại về năng lực lãnh đạo của ông trong tương lai.

Người dân Ukraine đi bỏ phiếu bầu ra nhà lãnh đạo tương lai. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử vòng 1 bầu ra tân Tổng thống Ukraine sẽ diễn ra từ 8h sáng đến 8h tối ngày 31-3. Sẽ có tổng số 39 ứng viên tham gia tranh cử vị trí người đứng đầu Ukraine, ghi nhận con số tranh cử lịch sử trong các kỳ bầu cử Tổng thống tại nước này.

Các ứng cử viên nghiêng về ba nhóm: nhóm dân tộc - yêu nước hướng tới ngả hẳn sang phương Tây; nhóm thỏa hiệp mong muốn lập lại hòa bình một cách nhanh nhất, và nhóm “chống lại tất cả” tập hợp những gương mặt mới không được coi là các chính trị gia.

Kết quả bầu cử vòng 1 dự kiến sẽ được công bố trước ngày 11-4 tới. Trong trường hợp không ứng viên nào giành được trên 50% phiếu bầu, vòng bầu cử lần 2 sẽ diễn ra vào ngày 21-4. Hiện, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đều đang giành được khoảng 17% phiếu tín nhiệm từ cử tri. 

An Nhiên
.
.
.