Biểu tình lan rộng khắp nước Mỹ phản đối chính sách của Tổng thống Trump

Chủ Nhật, 01/07/2018, 08:44
Hơn 700 cuộc biểu tình với sự tham dự của hàng trăm nghìn người dân đang diễn ra trên khắp các thành phố của nước Mỹ nhằm phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump, CBS ngày 1-7 đưa tin. 

Theo CBS, các cuộc biểu tình được dẫn đầu bởi nhiều nhóm hoạt động nhân quyền với cùng chung khẩu hiệu "Các gia đình phải thuộc về nhau".

 Dưới cái nóng gay gắt gần 35 độ của mùa hè, hàng nghìn người dân vẫn đổ xuống đường tham gia biểu tình lên tiếng yêu cầu chính quyền của Tổng thống Trump chấm dứt sự chia rẽ các gia đình nhập cư và phản đối chính sách nhập cư "không khoan nhượng" của ông Trump.

Những người biểu tình mang theo biểu ngữ, khẩu hiệu phản đối chính sách nhập cư. Ảnh: AP

Tiến sĩ Steve Auerbach, một bác sĩ nhi khoa ở Manhattan, cho biết lý do khiến ông tham gia các cuộc tuần hành là bởi ông lo lắng về một thế hệ của những người di cư. "Làm điều này gây tổn hại sức khỏe thể chất và tinh thần vĩnh viễn cho trẻ em", ông nói. 

Các cuộc biểu tình trải dài trên khắp các thành phố của Mỹ, từ Los Angeles cho đến Washington và cả New York. Nhiều người nổi tiếng như ca sĩ John Legend, diễn viên Diane Guerero, cai sĩ Alicia Keys cũng tham gia các hoạt động ủng hộ chương trình biểu tình này.

Người biểu tình có mặt gần khu vực được cho là Tổng thống Mỹ đang nghĩ dưỡng. Ảnh: CBS
Các cuộc biểu tình mang chung một thông điệp "Các gia đình phải thuộc về nhau". Ảnh: Reuters

Tại New Jersey, theo AP, những người biểu tình đã tiến đến gần khu vực sân golf ở Bedminster, nơi được cho là Tổng thống Trump đang có thời gian nghỉ dưỡng tại đây, mang theo nhiều khẩu hiệu và biểu ngữ như "Bạn có biết những đứa trẻ đang ở đâu không?".

Còn tại khu vực Daley Plaza của Chicago, bắt đầu từ chiều ngày 30-6, những dòng người đã đổ về đây, hòa chung vào dòng biểu tình phản đối chính sách nhập cư. Nhiều người biểu tình thậm chí đã mang theo con của họ để thể hiện sự bất bình của mình đối với chính sách mới của chính phủ.

Tại New York, ước tính đã có tới 15.000 người tham gia các cuộc biểu tình bắt đầu từ 10h sáng ngày 30-6, CBS đưa tin. Hàng nghìn người biểu tình ở New York đã tuần hành qua cầu Brooklyn, mang theo các biểu ngữ “Hãy làm nước Mỹ nhân đạo trở lại”, “Người nhập cư được chào đón ở đây”.

Hàng trăm nghìn người dân Mỹ đã tham gia các cuộc biểu tình bắt đầu từ sáng 30-6. Ảnh: Reuters

"Cách họ đối xử với các gia đình, với những người nhập cư, đó không phải là nước Mỹ", Reuters dẫn lời một người tham gia biểu tình tại thủ đô Washington. Nhiều lãnh đạo của đảng Dân chủ đã tham gia và phát biểu tại các buổi tuần hành lớn, trong đó Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Hạ nghị sĩ Kamala Harris đều được xem là ứng viên tiềm năng cho bầu cử tổng thống 2020.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh chính sách chống nhập cư trái phép mới của chính quyền Tổng thống Mỹ đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân khi chia cắt các gia đình nhập cư trái phép, theo đó chia cắt hơn 2300 trẻ em khỏi bố mẹ và người thân của mình tại biên giới với Mexico.

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump đã ký lệnh chấm dứt việc chia cắt các gia đình nhập cư trái phép song theo giới luật sư, quá trình thực hiện sẽ vô cùng rắc rối và lâu dài.

Lam Ninh
.
.
.