Biểu tình "áo ghi-lê vàng" tiếp tục nhiễu loạn nước Pháp

Chủ Nhật, 23/12/2018, 09:14
Khoảng 4.100 cảnh sát đã được điều động, trong đó có 1.225 cảnh sát túc trực tại thủ đô Paris trong ngày 22-12 (giờ địa phương) để đối phó với nhóm người biểu tình thuộc phong trào "áo ghi-lê vàng" trong tuần biểu tình thứ 6 liên tiếp tại Pháp, The Guardian đưa tin. 

Sau 5 tuần biểu tình liên tiếp với những hành vi biểu tình quá khích, đập phá và gây hấn với cảnh sát, những đối tượng biểu tình thuộc phe "áo ghi-lê vàng" vẫn chưa có dấu hiệu hòa giải, bất chấp những nỗ lực xuống thang của chính quyền nước Pháp. 

Đường phố Paris chìm trong khói lửa vì những hành vi đốt phá của các đối tượng quá khích. Ảnh: Reuters
Người biểu tình mặc áo ghi-lê vàng liên tục dùng pháo khói ném về phía cảnh sát tại Nantes, Pháp. Ảnh: Reuters

Theo The Guardian, biểu tình tiếp tục xảy ra tại Pháp trong ngày 22-12, mặc dù với quy mô nhỏ hơn do giáng sinh đang gần kề. Khoảng 2.000 đối tượng "áo ghi-lê vàng" đã tham gia biểu tình tại Paris hôm 22-12, truyền thông địa phương đưa tin. 

Nhóm người biểu tình đã không tiến đến đại lộ nổi tiếng Champs-Elyséé như những tuần biểu tình bạo loạn trước đó, thay vào đó, họ đã tập trung tại Montmartre dưới chân Sacré-Coeur, một địa điểm được khách du lịch yêu thích.

Những người biểu tình áo ghi-lê vàng đã chặn đường cao tốc tại Sait-Étienne và tiếp tục phóng hỏa, đốt cháy lốp xe, gây nên tình trạng hỗn loạn giao thông khắp khu vực.

Một người biểu tình cố gắng bỏ chạy sau khi đụng độ với phía cảnh sát. Ảnh: EPA
Một số lượng lớn cảnh sát đã được điều động để giải tán các đám đông biểu tình. Ảnh: EPA
Các đối tượng quá khích liên tục gây hấn với lực lượng cảnh sát. Ảnh: EPA

Chính quyền Pháp cho biết họ đã giảm số lượng cảnh sát và lực lượng an ninh được triển khai trên cả nước. Khoảng 4.100 sĩ quan đã được triển khai hôm 22-12, trong đó có 1.225 cảnh sát tại Paris. Phóng viên Sputnik cho biết cảnh sát đã buộc phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán những người biểu tình.

The Guardian dẫn lời ông Benjamin Cauchy, người phát ngôn của phong trào biểu tình "áo ghi-lê vàng" khẳng định rằng mặc dù số lượng người biểu tình đã giảm đáng kể, song các cuộc biểu tình vẫn sẽ không dừng lại. Ông cho biết, phong trào biểu tình này sẽ "tiếp tục chiến đấu" để đảm bảo rằng "2019 sẽ là một năm bế tắc chính trị cho Emmanuel Macron".

Bộ Nội vụ Pháp thông báo, con số người biểu tình đổ xuống đường phố hôm 22-12 trên toàn nước Pháp là khoảng 23.800 người, thấp hơn nhiều so với mức hơn 30.000 cuối tuần trước đó. 

Paris thêm một cuối tuần điêu đứng vì những cuộc biểu tình bạo loạn. Ảnh: Getty
Người biểu tình tập trung trên các cao tốc gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông. Ảnh: Getty

Khởi nguồn từ những cuộc biểu tình đơn lẻ diễn ra vào giữa tháng 11 nhằm phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ, các cuộc biểu tình do phong trào "áo ghi-lê vàng" khởi xướng đã lan rộng trên toàn nước Pháp và kéo dài suốt 6 tuần qua, nhằm thẳng vào các chính sách của chính phủ và hạ bệ uy tín của Tổng thống Macron.

Sputnik cho biết, nhà chức trách Pháp ngày 22-12 đã bắt giữ ít nhất 220 người tham gia các cuộc biểu tình tại thủ đô Paris với 81 người trong số đó đã bị bắt giam.

An Nhiên (T.H)
.
.
.