Cảnh sát Pháp gây sốt vì "cử chỉ lạ" với phe áo vàng giữa làn sóng biểu tình

Thứ Ba, 04/12/2018, 11:42
Một đoạn clip ngắn đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội ngày 4-12 cho thấy một nhóm cảnh sát Pháp đã có những cử chỉ hòa giải bất ngờ với những người biểu tình trong bối cảnh chính phủ nước này vẫn đang phải đối với làn sóng biểu tình dâng cao.

Theo đó, đoạn clip vốn ban đầu được đăng tải trên mạng xã hội Twitter ghi lại hình ảnh một nhóm khoảng 20 cảnh sát trong trang phục có bảo hộ bất ngờ tháo bỏ mũ bảo hiểm khi đang cố gắng kiềm chế một nhóm biểu tình. 

Đứng đối diện ngay trước mặt họ, chỉ cách khoảng vài mét, là một nhóm những người biểu tình thuộc phong trào "áo vàng" vốn được cho là đứng sau hàng loạt các vụ biểu tình dẫn đến bạo động trên khắp nước Pháp, trong đó nghiêm trọng nhất là tại thủ đô Paris.

Đoạn clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nguồn: Youtube

Cử chỉ của phía cảnh sát đã nhận được tiếng reo hò hoan nghênh từ phía đám đông biểu tình. Họ thậm chí còn vỗ tay và hát vang bài quốc ca Pháp trước động thái hòa hữu của phía cảnh sát.

Đoạn clip kéo dài chỉ hơn 40s đã nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Hầu hết mọi người đều cho rằng việc các cảnh sát bỏ mũ bảo hiểm là một hành động nhằm "xuống thang" căng thẳng với những người biểu tình.

Tuy nhiên, RT dẫn một nguồn tin địa phương khẳng định đây chỉ là một nỗ lực tức thời nhằm trấn an đám đông. Chỉ vài giờ trước khi video này được ghi lại, một nhóm những người biểu tình quá khích đã tập trung gần tòa thị chính thị trấn Pau, phía tây nam nước Pháp.

Tờ Sud Ouest cũng cho biết, một số đối tượng quá kích đã lên kế hoạch để đột nhập vào tòa nhà thị chính, nơi đang diễn ra một cuộc họp vào thời điểm vụ biểu tình xảy ra.

Những phần tử quá khích tấn công các tòa nhà và tài sản công cộng. Ảnh: Reuters

Tình hình căng thẳng đã dẫn đến một cuộc đụng độ chớp nhoáng giữa nhóm người biểu tình và các cảnh sát tại một số thời điểm, nhưng sau đó lực lượng thực thi pháp luật quyết định giải quyết vấn đề theo hướng hòa giải.

Chỉ huy của đơn vị cảnh sát đã ra lệnh cho các cảnh sát tháo mũ bảo hiểm khi những người biểu tình yêu cầu. Đám đông biểu tình sau đó cũng đã giải tán trong hòa bình, theo truyền thông địa phương đưa tin.

Mặc dù vậy, RT cho rằng, những động thái hòa giải nhất thời không dễ duy trì tình trạng ổn định tại  Paris, nơi cũng đang chứng kiến các diễn biến bạo động mới được bắt đầu kể từ hôm 3-12 vừa qua.

Phong trào "Áo vàng" bắt đầu nhen nhóm tại thủ đô Paris kể từ ngày 17-11 khi những người biểu tình tập trung phản đối chính sách tăng xăng dầu của chính phủ, và bắt đầu lan rộng thành làn sóng biểu tình bạo động trên khắp nước Pháp. 

Theo thống kê của chính quyền Pháp, những kẻ quá khích đã gây ra 249 đám cháy, trong đó đốt cháy 112 phương tiện giao thông gồm xe ô tô, xe máy… và gây tổn thất 6 tòa nhà. Công tố viên Remy Heitz của Paris thông báo có ít nhất 378 người đã bị giam giữ. 

The Guardian hôm 3-12 đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ thị Thủ tướng nước này Édouard Philippe tổ chức các cuộc đối thoại với phong trào "áo vàng", vốn không có cơ cấu tổ chức hay ban lãnh đạo thực sự, sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ dẫn đến tình trạng bạo lực tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua tại trung tâm thủ đô Paris

An Nhiên
.
.
.