Biến thể cực dễ lây của virus gây bệnh COVID-19 xuất hiện tại Mỹ

Thứ Tư, 30/12/2020, 07:15
Ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được phát hiện tại Anh, đã xuất hiện tại bang Colorado (Mỹ), Thống đốc bang Jared Polis thông báo.
Ca nhiễm biến thể mới gây lo ngại lớn tại Mỹ. Ảnh minh họa AP. 

Các quan chức y tế tiểu bang cho biết, biến thể này được phát hiện trong trường hợp của một người đàn ông khoảng 20 tuổi, cách ly tại quận Elbert, phía Đông Nam của thành phố Denver và không có tiền sử du lịch.

Phòng thí nghiệm bang Colorado đã xác nhận biến thể của virus và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nhận được thông tin này.

Các nhà khoa học ở Anh tin rằng biến thể này dễ lây lan hơn các chủng đã được xác định trước đó. Các quan chức y tế Colorado cho biết các loại vaccine đang được tiêm hiện nay được cho là có hiệu quả chống lại biến thể này.

Các quan chức y tế công cộng đang truy vết các trường hợp tiềm ẩn khác để xác định sự lây lan của biến thể trong toàn tiểu bang.

“Còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về biến thể COVID-19 mới này, nhưng các nhà khoa học ở Anh cảnh báo rằng nó dễ lây lan hơn đáng kể. Sức khỏe và sự an toàn của người dân Colorado là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi sẽ theo dõi rất chặt chẽ trường hợp này”, Thống đốc Polis cho biết.

Việc phát hiện ra biến thể mới đã khiến CDC phải ban hành các quy định mới vào Ngày Giáng sinh cho những du khách đến Mỹ từ Anh, yêu cầu họ xuất trình bằng chứng chứng minh mình không nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 với hơn 19,5 triệu ca nhiễm và gần 338.000 ca tử vong được xác nhận, theo số liệu Đại học Johns Hopkins. 

Quan ngại đã gia tăng đáng kể về biến thể mới kể từ cuối tuần trước Giáng sinh, khi thủ tướng Anh cho biết một chủng virus mới dường như lây lan dễ dàng hơn những chủng trước đó và đang lây lan nhanh chóng tại Anh.

Hàng chục quốc gia đã cấm các chuyến bay từ Anh và khu vực miền Nam nước Anh đã bị áp dụng các biện pháp “đóng cửa” chặt chẽ.

Hôm 28/12, Nhật Bản tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh của tất cả các công dân nước ngoài như một biện pháp phòng ngừa trước đợt căng thẳng mới.

Biến thể virus tại Anh, được gọi là B.1.1.7, cũng đã được tìm thấy ở Canada, Italy, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Nam Phi cũng đã phát hiện ra một biến thể COVID-19 rất dễ lây lan, khiến quốc gia này chứng kiến sự gia tăng đột biến số ca, số ca nhập viện và số ca tử vong. Biến thể virus tại nước này, được gọi là 501.V2, chiếm đa số trong số các ca nhiễm mới được xác nhận ở Nam Phi.

Duy Tiến
.
.
.