Biến chủng Delta khiến con số tử vong tại Nga tăng sốc

Thứ Hai, 05/07/2021, 09:40
Số ca thiệt mạng vì COVID-19 tại Nga tăng "sốc" tuần vừa qua, trong bối cảnh nước này ghi nhận số người nhiễm mới biến chủng Delta ngày một tăng.

Biến chủng Delta khiến bệnh nhân tử vong tại Nga tăng sốc. Ảnh minh họa: TASS

Số liệu cập nhật thời gian thực trên Worldometers hôm 4/7 cho thấy Nga ghi nhận 663 ca thiệt mạng vì COVID-19, ngày thứ 7 liên tiếp số ca tử vong cao hơn 600 người. Đáng chú ý, đây cũng là số ca thiệt mạng vì dịch cao nhất từ khi dịch xuất hiện ở Nga.

Tuần qua, mỗi ngày nước này báo cáo thêm hơn 20.000 ca nhiễm mới, cao nhất kể từ tháng 1/2021. Phần lớn các ca bệnh này là người mang biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2, được mô tả là có tốc độ lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn các biến chủng đầu tiên.

Tính đến nay, gần 138.000 người Nga đã thiệt mạng, trong tổng số hơn 5,6 triệu người nhiễm COVID-19. Các chuyên gia nói rằng tình hình thực tế có thể nghiêm trọng hơn báo cáo chính thức vì nhiều người đã thiệt mạng khi chưa được xét nghiệm.

Dù đã cấp phép 4 loại vaccine nội địa, nhưng tỷ lệ người dân tiêm chủng tại Nga khá thấp, hiện chỉ khoảng 17,8 triệu người được tiêm đầy đủ và khoảng 7 triệu người khác được tiêm một mũi. Nguyên nhân được cho là vì tâm lí hoài nghi vaccine nói chung của người dân.

Tuần trước, Điện Kremlin thừa nhận nước này sẽ không đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 60% dân số trước tháng 9/2021, bất chấp việc giới chức Nga đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích người dân đi chủng ngừa COVID-19.

Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi người Nga đi tiêm chủng và "nghe các chuyên gia" thay vì tin đồn thất thiệt xung quanh vaccine. Ông khẳng định tiêm chủng là cách duy nhất ngăn nguy cơ lây nhiễm.

Thiện Nhân
.
.
.