Người dân Brazil đòi luận tội Tổng thống vì bê bối tham nhũng vaccine

Chủ Nhật, 04/07/2021, 09:23
Hàng nghìn người biểu tình Brazil đã tràn xuống đường phố trong ngày cuối tuần yêu cầu luận tội và từ chức Tổng thống Jair Bolsonaro vì đã khiến nước này chìm sâu trong làn sóng chết chóc của COVID-19, Reuters đưa tin.

Người dân Brazil xuống đường biểu tình đòi luận tội ông Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình diễn ra từ sáng 3/7 (giờ địa phương) đã thu hút hàng nghìn người tham gia ở ít nhất 13 thành phố lớn của Brazil, truyền thông địa phương cho biết. Trước đó, theo truyền thông, các cuộc biểu tình dự kiến được thực hiện tại 315 thành phố trên 15 quốc gia nơi có người Brazil sinh sống.

Những người biểu tình đã mang theo nhiều biểu ngữ kêu gọi luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro sau những cáo buộc rằng các thành viên trong chính phủ của ông đã tìm cách thu lợi bất hợp pháp từ việc mua vaccine ngừa COVID-19.

"Mọi người đã thức tỉnh", Benedita da Silva, một người biểu tình chia sẻ. Nhiều người tham gia biểu tình cho biết, họ mong muốn ông Bolsonaro hãy từ chức vì đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người Brazil, cáo buộc ông đối phó không hiệu quả với COVID-19, gây tham nhũng trong nội bộ chính phủ.

Chính quyền của Tổng thống Brazil bị cáo buộc tham nhũng chi phí vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 2/7, Thẩm phán Tòa án Tối cao Rosa Weber đã ủy quyền mở cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Bolsonaro về những cáo buộc tham nhũng cấp cao liên quan đến việc mua hàng triệu vaccine COVID-19 từ công ty dược phẩm Bharat Biotech của Ấn Độ. 

Trong khi đó, theo thống kê chính thức, hơn 522.000 người Brazil đã thiệt mạng vì COVID-19, biến nước này trở thành điểm bùng phát dịch bệnh chết người thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Hiện, dịch bệnh COVID-19 tại quốc gia Nam Mỹ này vẫn chưa được kiểm soát.

Các cuộc biểu tình chống lại ông Bolsonaro được cho là đã diễn ra ở nhiều thành phố lớn và quan trọng nhất của Brazil, bao gồm Belém, Recife, São Paulo và Brasília, cũng như các thành phố châu Âu khác có người Brazil sinh sống bao gồm London, Barcelona và Dublin.

An Nhiên
.
.
.