Cảnh báo nguy cơ biến thể COVID-19 "vượt mặt" tốc độ chia sẻ vaccine

Chủ Nhật, 04/07/2021, 08:56
Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo thế giới đang ở "giai đoạn nguy hiểm", khi tốc độ chia sẻ vaccine COVID-19 giữa các nước giàu với các nước thu nhập thấp diễn ra quá chậm để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta.

Trong một tuyên bố được The Guardian trích dẫn hôm 3/7, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, việc chia sẻ vaccine trên thế giới "chỉ là nhỏ giọt và đang bị vượt mặt bởi các biến thể COVID-19", sau khi có thông tin cho rằng biến thể Delta hiện đã có mặt ở ít nhất 98 quốc gia.

"Được kết hợp bởi nhiều biến thể dễ lây lan hơn như Delta, vốn đang nhanh chóng trở thành biến thể chính ở nhiều quốc gia, chúng ta đang ở trong thời kỳ rất nguy hiểm của đại dịch COVID-19 này", ông Ghebreyesus nêu rõ.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus 

Cảnh báo của ông được đưa ra sau khi nhà nghiên cứu Dame Sarah Gilbert, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vaccine Oxford / AstraZeneca, kêu gọi cần cân nhắc thận trọng các đề xuất tiêm chủng cho trẻ em ở Anh. 

“Chúng ta phải cân bằng giữa việc dự kiến tiêm chủng cho trẻ em ở các nước có thu nhập cao với việc tiêm chủng cho phần còn lại của thế giới, vì chúng ta cần phải ngăn chặn sự lây truyền của loại virus này trên toàn cầu", bà nói.

Trong khi đó, người đứng đầu WHO nhấn mạnh, biến thể Delta rất nguy hiểm và đang tiếp tục phát triển và đột biến, đòi hỏi phải có phản ứng liên tục. "Delta đã được phát hiện ở ít nhất 98 quốc gia, và đang lây lan nhanh chóng ở các quốc gia dù có tỷ lệ tiêm chủng thấp hay cao", ông cho biết.

“Thế giới phải chia sẻ công bằng các thiết bị bảo hộ, oxy, kit xét nghiệm, phương pháp điều trị và vaccine”, ông nói, đề xuất rằng 70% người dân ở mọi quốc gia nên được tiêm chủng tính đến hết tháng 7 nhằm kìm đà lây lan của đại dịch và thúc đẩy hồi phục kinh tế toàn cầu, ngăn chặn các biến thể nguy hiểm hơn nữa.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Thương mại Thế giới đã cùng với WHO kêu gọi “hành động khẩn cấp” để tăng nguồn cung cấp vaccine, trong đó yêu cầu nhóm các quốc gia G20 đẩy nhanh nỗ lực để đạt được các mục tiêu tiêm chủng toàn cầu.

Trong khi đó, các nhà khoa học đã nhấn mạnh sự cấp thiết của việc tiêm chủng trên thế giới, bởi các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện tại đã kém hiệu quả hơn đối với biến thể Delta so với các biến thể khác, trong khi đó, biến thể Delta lại có khả năng lây truyền cao hơn.

An Nhiên
.
.
.