Biến chủng COVID-19 mới tại Ấn Độ gây tử vong cao gấp 15 lần

Thứ Tư, 05/05/2021, 08:19
N440K, một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở một số vùng của Ấn Độ, được cho là có khả năng gây tử vong cao gấp 15 lần so với các biến chủng trước đó. 

Một số biến chủng của virus SARS-CoV-2 đã và đang xuất hiện trên toàn cầu, tiếp tục đe dọa các nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh Ấn Độ đang phải vật lộn với số ca nhiễm và tử vong tăng vọt, biến chủng mới N440K được phát hiện ở một số vùng của quốc gia Nam Á này dường như đang khiến mọi chuyện "ngày một tồi tệ hơn".

Các bệnh viện tại Ấn Độ vẫn đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân, thiếu hụt oxy y tế và thuốc men. (Ảnh: ITN)

Các nhà khoa học tại Trung tâm Sinh học Tế bào và Phân tử (CCMB) đã phát hiện các dòng lây nhiễm biến chủng N440K không phải là những dòng chủ đạo trong làn sóng lây nhiễm thứ hai ở Ấn Độ. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia CCMB, biến chủng N440K có khả năng gây tử vong cao hơn ít nhất 15 lần so với những biến chủng trước đó. Họ cho biết N440K thậm chí có thể mạnh hơn các biến chủng B1.617 và B1.618 hiện đang hoành hành tại Ấn Độ.

Biến chủng N440K là lý do khiến số ca nhiễm mới ở bang Andhra Pradesh tăng đột biến trong vài tuần qua. Vì vậy, biến chủng N440K còn có tên gọi khác là biến chủng AP (Andhra Pradesh).

Mọi thứ về biến chủng AP đều đáng báo động khi các báo cáo chỉ ra rằng biến chủng này đã vượt ra ngoài bang Andhra Pradesh. Nó đã được tìm thấy trong 20 đến 30% các mẫu bệnh ở Karnataka, Maharashtra, Tamil Nadu và Telangana. 

Theo NDTV, biến chủng AP có thời gian ủ bệnh ngắn hơn và lây nhiễm nhanh hơn trong cơ thể người. 

NDTV nhận định, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những phát hiện trên, nhưng diễn biến của biến chủng AP là một sự phát triển đáng lo ngại không chỉ đối với Ấn Độ mà còn đối với phần còn lại của thế giới, bởi không thể đoán định được những biến chủng nào tiếp theo và vaccine là cách duy nhất để kiểm soát dịch bệnh, cùng với các biện pháp phòng dịch khác như phong tỏa và đóng cửa biên giới.

Ấn Độ đã ghi nhận 357.229 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm ở quốc gia này lên con số hơn 20 triệu, với tổng số ca tử vong là 222.408. Các chuyên gia y tế cho biết con số thực có thể cao hơn con số chính thức từ 5 đến 10 lần.

Cao Trung (Theo IndiaToday, NDTV)
.
.
.