Mỹ dọa "nghỉ chơi" bất kỳ nước nào giao thương với Iran

Thứ Ba, 07/08/2018, 17:09
Trong một phát biểu trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh, Mỹ sẽ không "làm ăn gì" với bất kỳ nước nào giao thương với Iran, đi cùng với đó là cảnh báo về những lệnh cấm vận mới với Iran.
Quan hệ Mỹ-Iran tiếp tục căng thẳng với những lệnh trừng phạt mới từ Washington. Ảnh Reuters

"Lệnh trừng phạt đối với Iran đã được ban hành. Đây là những lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từng được áp dụng, và vào tháng Mười một sẽ còn tiến đến một mức độ khác cao hơn. Bất kỳ ai làm ăn với Iran thì sẽ không làm ăn gì được với Mỹ," Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên Twitter.

Ông Trump cũng không quên nhấn mạnh những gì ông đang làm không gì khác là để mưu cầu cho "hòa bình thế giới".  

Vào đêm 6-8, "làn sóng" những lệnh trừng phạt của Mỹ bắt đầu ập đến nhằm vào các hoạt động của Iran nhằm mua lại tiền dollar, các khoản giao dịch bằng vàng và các kim loại khác, hay các giao dịch mua lại các máy bay thương mại của Iran.

Trước đó 1 ngày, người đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại của EU, ông Federica Mogherini và các Ngoại trưởng từ Anh, Pháp và Đức cho biết trong một tuyên bố rằng "Quy chế phong tỏa" của Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 7-8 để bảo vệ các công ty EU kinh doanh hợp pháp với Iran.

Hồi tháng 5, ông Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, được ký kết vào năm 2015 bởi Iran, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ và Đức.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố khôi phục các biện pháp trừng phạt rộng rãi đối với Iran, trước đó vốn được tạm dỡ bỏ theo thỏa thuận để đổi lấy việc Tehran duy trì "bản chất hòa bình" của chương trình hạt nhân của mình. Động thái đơn phương của Washington đã bị các thành viên khác của thỏa thuận phản đối kịch liệt.

Duy Tiến
.
.
.