Bị chỉ trích, Tổng thống Pháp nhắc ông Trump về mối quan hệ đồng minh

Thứ Năm, 15/11/2018, 14:55
Phản ứng trước những tuyên bố không mấy thân thiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14-11 (giờ địa phương) nhấn mạnh Pháp là đồng minh chứ không phải chư hầu của Mỹ, CNN đưa tin.


Quan hệ giữa nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ đang có dấu hiệu xấu đi trong thời gian qua, nhất là sau khi Tổng thống Pháp đề xuất ý tưởng thành lập lực lượng quân đội châu Âu và bị Tổng thống Mỹ cho rằng đây là một đề xuất "rất xúc phạm".

Đỉnh điểm của sự căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo xảy ra khi ông chủ Nhà Trắng ngày 13-11 bất ngờ chia sẻ một loạt bài đăng trên mạng xã hội Twitter nhằm thẳng vào nhà lãnh đạo Paris.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Trong những bài đăng liên tiếp của mình, ông chủ Nhà Trắng "nhắc khéo" rằng Pháp đã gần như bị Đức đánh bại trong 2 cuộc chiến tranh, gián tiếp phê phán lời kêu gọi thành lập quân đội châu Âu của ông Macron.

Tổng thống Trump cũng không ngần ngại nói nhà lãnh đạo Pháp có "mức tín nhiệm rất thấp" và cho rằng ông Macron sử dụng việc kêu gọi thành lập quân đội nhằm phân tán sự chú ý vào mức tín nhiệm thấp của mình.

"Vấn đề là ông Emmanuel có mức tín nhiệm rất thấp tại Pháp. Nhân tiện, không nước nào có chủ nghĩa dân tộc sâu sắc hơn Pháp, những người rất đúng đắn và đáng tự hào!", Tổng thống Trump viết.

Ngay lập tức, nhà lãnh đạo Pháp đã lên tiếng chỉ trích sâu cay đồng minh của chính mình. Cũng trong một bình luận được đưa ra hôm 14-11, nhà lãnh đạo Pháp khẳng định: 'Trong mọi thời điểm lịch sử, chúng tôi (Pháp và Mỹ) luôn là đồng minh, vì vậy cần có sự tôn trọng đúng mực lẫn nhau".

"Mỹ là đồng minh lịch sử của chúng tôi và sẽ luôn là như thế. Đó là mối quan hệ đồng minh mà chúng tôi sẵn sàng chấp nhận tất cả rủi ro, thực hiện các chiến dịch phức tạp nhất. Nhưng đồng minh không có nghĩa là một nước chư hầu", ông nhấn mạnh.

RT cho rằng, chính sự mâu thuẫn về quan điểm chính trị và chiến lược của hai nhà lãnh đạo đã khiến mối quan hệ giữa ông Trump và ông Macron rơi vào tình huống "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt".

Trong một động thái có liên quan, người phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux cùng ngày cáo buộc Tổng thống Mỹ đã thiếu "tôn trọng chung" khi chỉ trích Tổng thống Pháp trên trang mạng Twitter đúng vào ngày kỷ niệm 3 năm vụ khủng bố đẫm máu làm 130 người thiệt mạng tại Paris và Saint-Denis.

Lam Ninh
.
.
.