Bị không kích ồ ạt, Syria dọa san phẳng sân bay Israel

Thứ Tư, 23/01/2019, 16:40
Syria cảnh báo quân đội nước này sẽ đáp trả tương xứng các cuộc tấn công của Israel, sau khi Tel Aviv liên tục không kích các mục tiêu trong lãnh thổ Syria.

"Syria có thể sẽ thực hiện quyền hợp pháp để bảo vệ mình và đối phó với cuộc tấn công của Israel vào sân bay quốc tế Damascus bằng thực hiện không kích vào sân bay Tel Aviv", Đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari ngày 22-1 bất ngờ tuyên bố, theo Sputnik.

Một hệ thống pháo của Syria. Ảnh: ITN

“Hội đồng Bảo an LHQ cần áp dụng các biện pháp cần thiết để chấm dứt các cuộc tấn công thường xuyên của Israel vào lãnh thổ Syria”, ông al-Jaafari nói thêm.

Ông Jaafari đưa ra bình luận trên sau khi quân đội Israel tuyên bố đã tấn công các mục tiêu của Iran ở Syria vào đêm 20 và sáng 21-1 bằng hàng chục quả tên lửa với lí do ngăn chặn sự hiện diện của Tehran trong lãnh thổ Syria. Vụ tấn công làm 4 người thiệt mạng và nhiều khí tài Syria hư hại.

Quân đội Iran cùng lực lượng vũ trang Hezbollah thân cận là đồng minh quan trọng của quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, Israel cho rằng Hezbollah sử dụng căn cứ ở Syria để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Tháng 12-2019, Israel tuyên bố họ đã tiến hành trên dưới 200 cuộc không kích vào các mục tiêu Iran ở lãnh thổ Syria. Theo RT, Bộ Ngoại giao Syria từng nhiều lần gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an yêu cầu lên án các cuộc không kích của Israel vào Syria và áp đặt biện pháp ngăn chặn chúng.

Nga, một đồng minh thân cận khác của Damascus, phản đối các hoạt động của Israel trong lãnh thổ Syria. Moscow coi các cuộc không kích của Tel Aviv là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Syria.


Thiện Nhân
.
.
.