Bị Mỹ chỉ trích, Iran bất ngờ nói có thể thay đổi thỏa thuận hạt nhân 2015

Thứ Tư, 25/09/2019, 09:56
Tổng thống Iran lần đầu tiên cho biết Tehran có thể thảo luận về những thay đổi trong thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015 với các cường quốc, trong bối cảnh nước này đứng trước áp lực khổng lồ của Mỹ.

Phát biểu bên lề kì họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ hôm 24-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông sẵn sàng thảo luận về những thay đổi nhỏ, bổ sung hoặc sửa đổi đối với thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc thuộc nhóm P5+1, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ảnh: ITN

Tuy vậy, ông cho biết Mỹ cần mở đường cho cuộc đàm phán như vậy bằng cách nới lỏng trừng phạt. "Chúng ta phải tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau... Nếu Chính phủ Mỹ sẵn sàng nói chuyện, họ cần phải tạo ra các điều kiện cần thiết", ông Rouhani nói.

Đây là lần đầu tiên Iran nói tới khả năng sửa đổi thỏa thuận hạt nhân. Tehran lâu nay cho rằng thỏa thuận năm 2015 là duy nhất, tối ưu và không thể sửa đổi. Mỹ, trong khi đó, chê trách thỏa thuận và rút khỏi vào năm 2018 rồi áp đặt trừng phạt chống Iran.

Thông điệp trên được Tổng thống Iran đưa ra sau Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới thắt chặt sức ép kinh tế đối với Iran tại phiên họp của LHQ. "Chừng nào mà hành vi đe dọa của Iran còn tiếp tục, các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ mà thắt chặt hơn", ông Trump nói.

Ban đầu, ông Trump và ông Rouhani được kì vọng sẽ có cuộc gặp tại Mỹ nhằm mở đường cho việc giải quyết bất đồng. Tuy nhiên, khả năng này ngày càng mờ mịt sau khi Mỹ đổ lỗi cho Iran tấn công nhà máy dầu Arab Saudi hôm 14-9, bất chấp việc Tehran bác bỏ trách nhiệm và việc nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đứng ra nhận trách nhiệm.

Hôm 24-9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đóng vai trò quan trọng ở châu Âu nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân 2015, nói rằng kì họp Đại hội đồng LHQ ở Mỹ là cơ hội tuyệt vời để ông Trump gặp mặt ông Rouhani. Theo Tổng thống Macron, ông Trump sẽ không đến Tehran "vì vậy họ cần phải gặp nhau ngay bây giờ".

Thiện Nhân
.
.
.