Mỹ "cám ơn" châu Âu vì đổ lỗi cho Iran vụ nhà máy dầu Saudi

Thứ Ba, 24/09/2019, 20:48
Mỹ gọi Anh, Pháp, Đức là "những người bạn thân thiết" và gửi lời cảm ơn sau khi ba nước ra tuyên bố chung đổ lỗi cho Iran vụ nhà máy dầu Arab Saudi bị tấn công phá hoại.

Khói lửa bốc lên sau vụ tấn công nhà máy dầu Arab Saudi. Ảnh: ITN

"Mỹ muốn cảm ơn những người bạn thân thiết gồm Anh, Pháp và Đức, vì tuyên bố rõ ràng của họ về trách nhiệm duy nhất của Iran đối với hành vi chiến tranh chống lại Arab Saudi, cũng như như tác động của hành vi đó tới khu vực và thế giới", Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 24-9 viết trên mạng xã hội Twitter, theo Reuters.

Trước đó, lãnh đạo ba nước Anh, Pháp và Đức, các nước châu Âu còn trong thoả thuận hạt nhân Iran kí năm 2015, ra tuyên bố chung cho rằng Tehran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công phá hoại nhà máy dầu Arab Saudi hôm 14-9.

"Chúng tôi nhận thấy rõ ràng là Iran chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này. Không còn lời giải thích nào hợp lý hơn. Chúng tôi ủng hộ các cuộc điều tra đang diễn ra để có thêm thông tin chi tiết", tuyên bố chung của ba nước châu Âu nêu rõ.

Trong tuyên bố chung, Anh, Đức và Pháp cũng kêu gọi Iran quay lại bàn đàm phán với các cường quốc về một khuôn khổ dài hạn cho chương trình hạt nhân cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Anh, Pháp, Đức cùng công khai ủng hộ quan điểm của Mỹ rằng Iran đứng sau cuộc tấn công nhằm vào hai nhà máy sản xuất dầu của tập đoàn Aramco ở của Arab Saudi, trong bối cảnh Washington đang muốn gây sức ép lớn hơn lên Tehran sau sự việc.

Mặc dù nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm, song giới chức Mỹ khăng khăng cho rằng Iran đứng sau vụ tấn công.

Trong tuyên bố thừa nhận trách nhiệm, Houthi cũng nói rằng họ tấn công Arab Saudi để trả đũa việc Riyadh cùng liên minh quốc tế phát động cuộc chiến chống Houthi kéo dài hơn 4 năm qua tại Yemen. 

Thiện Nhân
.
.
.