Bị Mỹ cáo buộc can thiệp bầu cử, Trung Quốc kiên quyết bác bỏ

Thứ Năm, 27/09/2018, 11:28
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-9 (giờ địa phương) lên tiếng cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ.


Tuyên bố này được Tổng thống Mỹ đưa ra tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) trong khuôn khổ phiên họp Hội đồng Bảo an do chính ông chủ trì lần đầu tiên kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ. 

Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội Mỹ diễn ra ngày 6-11 tới, với lập luận Bắc Kinh không muốn đảng Cộng hòa chiến thắng vì quan điểm cứng rắn của ông về thương mại giữa hai nước, The Guardian đưa tin. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên họp của HĐBA LHQ. Ảnh: Reuters

Ông nhấn mạnh: "Họ không muốn tôi hoặc chúng tôi giành chiến thắng vì tôi là Tổng thống đầu tiên thách thức Trung Quốc về khía cạnh thương mại và chúng tôi đang giành chiến thắng trên mọi cấp độ".

Song, Tổng thống Mỹ Donald Trump không cung cấp bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho cáo buộc của mình.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên trong cuộc họp báo sau đó, Tổng thống Trump nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình "có thể không còn là bạn của tôi nữa, nhưng tôi nghĩ ông ấy vẫn tôn trọng tôi".

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra vào thời điểm cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bước vào giai đoạn căng thẳng chưa từng có, với việc cả hai nước đã chính thức kích hoạt vòng đánh thuế thứ ba hôm 24-9 vừa qua. 

Phản ứng trước cáo buộc của Mỹ, ngay trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bác bỏ những gì mà ông mô tả là "những cáo buộc không chính đáng" nhằm vào Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định: "Chúng tôi không và sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi cũng không chấp nhận bất kỳ cáo buộc không chính đáng nào nhằm vào Trung Quốc".

Trước đó hôm 18-9, Tổng thống Mỹ đã từng đăng tải một bài viết trên Twitter, theo đó cáo buộc Trung Quốc "tích cực tìm cách tác động và thay đổi cuộc bầu cử của chúng tôi thông qua việc tấn công những người nông dân, chủ trại nuôi gia súc và các công nhân công nghiệp vì sự trung thành của họ đối với tôi".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng tuyên bố nước này không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia khác.

Lam Ninh
.
.
.